Nhà báo cần nhận thức đúng đắn những thông tin trên mạng xã hội

Thứ Sáu, 07/09/2018, 14:10
Người làm báo phải sắm hai vai cho tròn. Trước tiên với thông tin chính thống của mình và tiên phong về thông tin trên mạng xã hội (MXH) để những việc tốt được lan rộng, để xã hội ngày càng văn minh, lịch sự.

Sáng 7-9, tại TP Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo TP Cần Thơ, tổ chức tọa đàm “Nhà báo và mạng xã hội”. Tham dự tọa đàm có trên 200 đại biểu đến từ Hội nhà báo địa phương; các cơ quan báo, đài; Ban Tuyên giáo; Sở TT&TT khu vực ĐBSCL, TP.Hồ Chí Minh và miền Đông Nam Bộ. Về phía địa phương có ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Bé - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, hiện, mạng xã hội (MXH) thực sự trở thành một yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút sự tương tác, số người sử dụng, cũng như trở thành một nguồn tin quan trọng cho báo chí. Nhiều cơ quan báo chí (đặc biệt báo điện tử) đã sử dụng MXH và trang fanpage để tăng cường tương tác giữa tòa soạn và bạn đọc, là kênh quảng bá hữu hiệu cho báo chí.

Toàn cảnh buổi tọa đàm "Nhà báo và mạng xã hội". 

Đồng thời, các phóng viên, nhà báo sử dụng MXH để chia sẻ thông tin lẫn nhau; là nguồn cung cấp tin, bài cho độc giả và cũng là nguồn cung cấp chủ đề mới thu hút bạn đọc. Tuy nhiên, MXH cũng có không ít ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí, đặc biệt những tờ báo gánh vác nhiệm vụ chính trị, định hướng người đọc. Trên thực tế thời gian qua, trên MHX đã tồn tại vô vàn những thông tin không được kiểm soát, được nhiều người chia sẻ, hưởng ứng trong đó có các nhà báo.

“Qua cuộc tọa đàm hôm nay, Ban Tổ chức rất mong nhận được nhiều ý kiến tham gia, đóng góp xây dựng cụ thể hóa những tiêu chí “chuẩn mực” và trách nhiệm” của nhà báo khi tham gia MXH và các phương tiện truyền thông khác, ngõ hầu giúp những người làm báo có nhận thức đúng đắn, góp phần định hướng dư luận xã hội, hoàn thành tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam” – ông Nguyễn Bé nhấn mạnh. 

Thông tin tại buổi tọa đàm, ông Phan Hữu Minh, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, mục đích của buổi tọa đàm nhằm lấy ý kiến góp ý của các nhà báo, cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng văn bản cụ thể hóa Điều 5 trong Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Sau khi kết thúc, Ban tổ chức sẽ tổng hợp ý kiến từ các nơi và Ban hành dự thảo đưa ra Ban Chấp hành để biểu quyết.

Các ý kiến phát biểu tại tọa đàm đều đồng ý với chủ trương của Hội Nhà báo Việt Nam trong việc lấy ý kiến để soạn thảo xây dựng, ban hành Quy tắc nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. 

Các đại biểu nêu những ví dụ hết sức sống động, sâu sắc; chia sẻ những kinh nghiệm hay tại cơ quan mình. Có đại biểu cho rằng, MXH đã mang đến cho mọi người, kể cả người mù chữ 1 phương thức giao tiếp hiệu quả để gia nhập thế giới hiện đại. 

Nhờ có MXH mà những khoảng trống kiến thức của chúng ta được lấp đầy. Người làm báo phải sắm hai vai cho tròn, trước tiên với thông tin chính thống của mình và phải tiên phong về thông tin trên MXH để những điều hay, lẽ phải, việc tốt được lan rộng, vang xa; để xã hội ngày càng văn minh, lịch sự.

Đức Văn
.
.
.