Tính toán số lượng người ở khi cho phép làm căn hộ 25m2

Thứ Sáu, 02/06/2017, 08:12
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Savills, việc Bộ Xây dựng cho phép một doanh nghiệp (DN) ở TP Hồ Chí Minh xây căn hộ có diện tích 25m2 được coi là một hướng mới trong việc quản lý Nhà nước đối với quy định về diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư thương mại. Đây có thể được coi là một giải pháp trước mắt cho vấn đề thiếu nguồn cung căn hộ thương mại giá rẻ.

Giảm diện tích căn hộ dẫn đến giá thành của căn hộ thấp hơn, phù hợp với túi tiền của những khách hàng có nhu cầu mua nhà giá rẻ hơn. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần có sự cân nhắc và thận trọng trong thiết kế, tận dụng không gian nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện, gói gọn các tiện ích sinh hoạt. Giảm diện tích căn hộ cũng là một xu hướng tại các dự án chung cư nhằm tăng khả năng bán hàng.

Với chủ đầu tư, quy định này được kỳ vọng để phát triển nhanh số lượng nhà ở diện tích nhỏ, song cũng còn không ít vấn đề cần giải quyết.

Hiệp hội bất động sản (BĐS) thành phố dự báo, nhu cầu về nhà ở cho người dân nhập cư, sinh viên, công nhân và cán bộ viên chức trong cơ quan nhà nước đang đặt ra hết sức bức thiết. Ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và các trường đại học khác; các khu lưu trú công nhân do Ban quản lý Khu công nghệ cao và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn hiện mới chỉ giải quyết được khoảng 13%, nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư.

Còn lại là do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư các khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, phần lớn không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh. Từ đó nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn. Trong khi đó, theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2020, thành phố chỉ phát triển được khoảng 45 ngàn căn.

Để đáp ứng nhu cầu về NOXH vẫn phải trông chờ vào sự thành công của các chủ dự án như Tập đoàn VinGroup với kế hoạch phát triển 200 - 300 ngàn căn hộ giá rẻ, giá bán khoảng 700 triệu đồng/căn tại quận 9, quận 12, huyện Bình Chánh và Nhà Bè. Về khả năng phát triển căn hộ là NOXH có diện tích 30m2, giá bán từ 100 - 200 triệu đồng trên địa bàn thành phố, Hiệp hội BĐS cho rằng chỉ có thể được thực hiện tại một số khu vực có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông tiện ích, dịch vụ cơ bản như cạnh các KCN, trường đại học với số lượng đạt khoảng 10 ngàn căn.

Dự án căn hộ chung cư có diện tích nhỏ cho thuê đã được đưa vào khai thác.

Số lượng nhà diện tích nhỏ này cũng sẽ chỉ đáp ứng chưa đầy 1% người có nhu cầu được mua. Đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua nên chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Từ đó, các KCN, khu công nghệ cao chỉ nên phát triển nhiều NOXH cho thuê để phù hợp với nhu cầu thực tế.

Điều bà Đỗ Thị Thu Hằng băn khoăn, căn hộ 25m2 không đi trái bất kỳ quy định hiện có nào về diện tích tối thiểu cho căn hộ chung cư thương mại, nhưng năm 2013 Bộ Xây dựng đã quy định chỉ tiêu dân số trong công trình nhà ở được tính bình quân 25m2 sàn sử dụng/người. Vì vậy căn hộ diện tích này chỉ cho phép một người ở trong căn hộ.

Căn hộ siêu nhỏ cũng đặt ra thách thức về mặt quản lý khi việc kiểm soát số lượng người ở trong căn hộ sẽ tạo ra áp lực khi đưa vào vận hành do nhu cầu về điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy và sức ép lên hạ tầng giao thông. Nhu cầu sử dụng cơ sở hạ tầng và tiện ích chung ở khu vực có dự án cũng sẽ theo số người và số hộ gia đình mà tăng lên.

Xa hơn, việc cho phép xây dựng căn hộ 25m2 cũng sẽ ảnh hưởng đến chương trình phát triển nhà ở của thành phố. Lý do vài năm tới, diện tích nhà ở bình quân của thành phố sẽ đạt mức 25m2/người.

Đ.Thắng
.
.
.