Tìm thấy 21 mộ liệt sĩ hy sinh trận đánh An Điền tại Bình Dương

Thứ Hai, 17/07/2017, 16:25
Ngày 17-7, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương, cho biết: Qua 3 ngày tích cực tìm kiếm, đơn vị đã tìm thấy và khai quật được 21 ngôi mộ liệt sĩ được chôn tại khu đất thuộc ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương.

Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy

Theo Thiếu tá Lê Ngọc Hà, Trưởng ban Chính sách Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương: Các ngôi mộ được tìm thấy là của các liệt sĩ thuộc Sư đoàn 7, Sư đoàn 9 trực thuộc Quân đoàn 4 hy sinh trong trận đánh An Điền năm 1974. Khu vực tìm kiếm là một bãi đất rộng trên 2 ha, công tác tìm kiếm được bắt đầu từ ngày 28-6. Ngày 14-7, hài cốt của 5 liệt sĩ đầu tiên đã được tìm thấy. 

Khu đất tìm kiếm và khai quật mộ liệt sĩ

Công tác tìm kiếm được diễn ra liên tục trong nhiều ngày, với cường độ cao. Những ngày qua, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cùng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ. Tại khu vực tìm kiếm, nhiều vật dụng như dây nịt, nhẫn đeo tay của các liệt sĩ được tìm thấy. Hai chiếc cúc áo được tìm thấy dưới mộ của các liệt sĩ.

Nhiều vật dụng như dây nịt, nhẫn đeo tay của các liệt sĩ được tìm thấy
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cùng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ
Công tác tìm kiếm được diễn ra liên tục trong nhiều ngày, với cường độ cao

Ông Đặng Văn Hoàng (58 tuổi, ngụ xã An Tây), cho biết thêm: Khu vực tìm thấy hài cốt các liệt sĩ trước đây là nông trường trồng điều thuộc Sở Ngoại thương TP Hồ Chí Minh. Trước đó, tại khu vực trên có hơn 100 ngôi một liệt sĩ được chôn cất. Trong hai năm 1978 đến 1979, cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn 7 và Sư đoàn 9 đã tiến hành cất bốc đi một số ngôi mộ. 

Sau đó, khu vực này bị san lấp khiến hàng chục ngôi mộ còn lại bị vùi lấp và mất dấu vết. Tháng 5-2017, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức nhiều buổi hội thảo để xác định vị trí tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh An Điền năm 1974. Sau nhiều ngày tìm kiếm, đến ngày 17-7, 21 bộ hài cốt của các liệt sĩ đã được tìm thấy ở khu vực trên.

Cũng theo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương: Hiện nay, nhiều hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh An Điền năm 1974 vẫn chưa được tìm thấy nên công tác tìm kiếm đang tiếp tục được diễn ra và khẩn trương hơn.

Đức Mừng
.
.
.