Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết đến thời điểm hiện tại, tuyến kè cứng với chiều dài 714m nằm giữa 2 khách sạn Fusione Alya và Sunrise đã bị xâm thực nghiêm trọng. “Mới đây nhất, vào đầu tháng 4 vừa qua, trên tuyến kè xuất hiện thêm 2 vị trí nứt gãy hoàn toàn với chiều dài dọc thân kè khoảng 60m. Đặc biệt, tại vị trí đoạn kè đặt tuyến cáp ngầm ra đảo Cù Lao Chàm cũng đang bị xói lở nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến an toàn cho tuyến cáp điện này”, ông Hùng nói.

Như Báo CAND đã phản ánh,  do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh vừa qua, tuyến bờ kè bằng bêtông cốt thép nằm giữa 2 khu resort Fusion Alya và Sunrise tiếp tục bị sóng biển tấn công dữ dội. Đến thời điểm đầu tháng 4-2018 tuyến kè cứng được UBND thành phố đầu tư xây dựng từ năm 2011 đã xuất hiện 2 điểm sạt lở hết sức nghiêm trọng. Có nhiều điểm sạt lở ước chừng hàng chục mét bờ kè đã bị sóng biển quật tan tác. Những khối bêtông lớn sau khi đổ sập đã bị nước biển nhấn chìm và cuốn trôi. Thậm chí, những đợt sóng bung bọt trắng xóa đang tiếp tục khoét sâu vào các điểm bờ kè “thất thủ”, tạo thành hố sâu hoắm vào bên trong. …

Hiện kè Cửa Đại có nhiều điểm sạt lở, ước chừng hàng chục mét bờ kè đã bị sóng biển quật tan tác.

Ngay tại cuộc họp tìm giải pháp cứu kè Cửa Đại, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An đã báo cáo phương án chi tiết sửa chữa tuyến kè sạt lở trên. Theo đó, phương án sửa chữa được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đưa ra giải pháp khắc phục các vị trí sụt lún cục bộ trên toàn tuyến như: tháo dỡ các khối xếp và hệ đầm đã lún sụt, trải vải địa kĩ thuật, làm lớp đá dăm…Ở giai đoạn 2, đơn vị thi công sẽ xây dựng mới các kè mỏ hàn tạo bồi, giảm sóng nước chân kè bằng đá hộc; đồng thời xây dựng các tuyến đê giảm sóng. Và tổng kinh phí đầu tư cho việc sửa chữa toàn tuyến kè dự kiến khoảng 27 tỷ đồng.

UBND TP Hội An đã báo cáo phương án chi tiết sửa chữa tuyến kè sạt lở trên. Theo đó, phương án sửa chữa được chia làm 2 giai đoạn. Dự toán tổng kinh phí đầu tư cho việc sửa chữa toàn tuyến kè dự kiến khoảng 27 tỷ đồng.

Sau một thời gian nghiên cứu, phía Trung tâm Trắc địa công trình và địa chính đã liệt kê hàng loạt các nguyên nhân gây sạt lở kè cứng Cửa Đại như: khu vực kè không hội tụ cát; công trình ở vùng mực nước thường xuyên thay đổi dưới tác động của dòng chảy, sóng gió liên tục; môi trường có nhiều tác nhân làm hư hại bêtông… 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Trí Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Trước mắt, UBND TP Hội An cần phải phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng tiến hành rà soát lại toàn bộ tuyến kè để nắm bắt cụ thể tình hình hư hỏng. Ngoài ra, đội ngũ trực tiếp nghiên cứu tuyến kè cần đưa ra nguyên nhân chính xác khiến kè cứng liên tục bị sóng biển uy hiếp. Từ đó, các bên phối hợp lập báo cáo và UBND TP Hội An phải thông tin kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 10-5 tới”.

          

Hoài Thu