Tiếp tục coi chống dịch như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu

Thứ Năm, 12/11/2020, 20:37
Ngày 12/11, Thượng tướng Trần Đơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Thời gian qua, toàn quân đã chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Quân uỷ Trung ương và các văn bản của Bộ Quốc phòng triển khai đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, khống chế, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh lan rộng trong các đơn vị quân đội. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch cho tổ chức Đại hội Đại biểu đảng bộ Quân đội lần thứ XI thành công và các nhiệm vụ quân sự quốc phòng khác. 

Toàn cảnh cuộc họp

Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly công dân, kiểm soát biên giới trong phòng chống dịch, phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn. Đến nay, toàn quân đã triển khai 174 điểm cách ly, tổ chức tiếp nhận, vận chuyển cách ly hơn 138 nghìn người; phối hợp với địa phương theo dõi y tế, xét nghiệm và phát hiện 546 ca dương tính đưa đến cơ sở y tế cách ly, điều trị. Bộ đội biên phòng duy trì hơn 1.400 tổ/chốt, kịp thời phát hiện, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép…

Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, hiện tại, tình hình dịch COVID-19 ở nước ta đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nguy cơ dịch dịch tái bùng phát trở lại rất cao do nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài qua các đối tượng nhập cảnh hoặc vượt biên trái phép. Bên cạnh đó, các yếu tố thuận lợi như thời tiết lạnh của mùa đông làm virus tồn tại và lây lan mạnh; ý thức chủ quan của người dân trong phòng, chống dịch. Vì vậy, nếu không tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, không duy trì nghiêm các biện pháp phòng chống dịch thì sẽ tái bùng phát và khi bùng phát trở lại sẽ cao hơn về mức độ và lan rộng trong nhiều tỉnh thành và nguy cơ dịch lây lan vào quân đội là không thể tránh khỏi. 

Để tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, Thượng tướng Trần Đơn đề nghị cơ quan, đơn vị phải tiếp tục xem nhiệm vụ chống dịch như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Thực hiện nghiêm các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo Bộ quốc phòng phòng chống COVID - 19; các hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Quân y về các biện pháp phòng chống dịch COVID - 19, không được lơ là. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục mọi quân nhân thực hiện tốt quy định “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế). 

Chỉ huy đơn vị căn cứ vào mức độ nguy cơ dịch của đơn vị mình để triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, vừa chống dịch vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự quốc phòng và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót. Bên cạnh đó, tổ chức tốt việc tiếp nhận, vận chuyển và cách ly công dân từ nước ngoài về nước theo đúng quy định, không để lây chéo trong khu cách ly. Thực hiện thu phí cách ly, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, thái độ trong thực hiện cách ly. Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu về thuốc điều trị, thuốc dự phòng, vắc xin và các biện pháp để phòng chống COVID – 19 hiệu quả hơn…

L.C
.
.
.