Tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi nhập lậu xăng A92 tại Công ty CP Dương Đông Hòa Phú

Thứ Năm, 10/03/2016, 09:16
Ngày 4-2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng mở rộng điều tra, làm rõ hành vi mua bán xăng dầu trái pháp luật của Công ty CP Dương Đông Hòa Phú và các đối tượng liên quan.

Cùng với hải quan một số địa phương, năm ngoái, chỉ riêng số tiền Hải quan TP HCM phải chi trả cho việc hoàn thuế tạm nhập, tái xuất với mặt hàng xăng dầu đã lên tới 3.400 tỷ đồng. Ở các tỉnh khác, số tiền này cũng rất lớn, chính vì vậy, vấn đề lợi dụng hoạt động tạm nhập, tái xuất xăng dầu để gian lận, buôn lậu được Tổng cục Hải quan đặc biệt lưu ý. 

Ngày 29-1 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và Bộ đội Biên phòng Bình Thuận cùng lực lượng hải quan các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra tàu BTS Christina, quốc tịch Singapore do thuyền trưởng Aleria Romel Pagente, quốc tịch Philippines làm thuyền trưởng đang bơm xăng từ tàu lên bồn chứa của kho Hòa Phú thuộc Công ty CP Dương Đông Hòa Phú.

Kết quả kiểm tra xác định, trên tờ khai mở ngày 28-1 tại Chi cục Hải quan Bình Thuận, số lượng nhập khẩu xăng A92 của DN trên chỉ có hơn 1.877 tấn. Tuy nhiên số lượng thực tế xăng A92 chứa trên tàu trước khi bơm lên tới trên 9.373 tấn. 

Đoàn kiểm tra cũng đã xác định thời điểm bơm xăng lên kho Hòa Phú là 13h36 ngày 28-1, tính đến thời điểm kiểm tra là 0h20 ngày hôm sau, lượng xăng đã bơm lên bồn đã đạt 3.236 tấn, nhiều hơn số lượng khai báo trên tờ khai hải quan hơn 1.358 tấn. Do đó, ngay trong ngày 29-1, Chi cục Hải quan Bình Thuận đã ra quyết định khám xét  con tàu này và phát hiện sự việc nhập lậu xăng A92 nói trên. 

Ngày 4-2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng mở rộng điều tra, làm rõ hành vi mua bán xăng dầu trái pháp luật của Công ty CP Dương Đông Hòa Phú và các đối tượng liên quan. Hiện vụ việc đang được các lực lượng liên quan tích cực điều tra để làm rõ.

Đ.Thắng
.
.
.