Thủy điện Sông Bung 2 tích nước sai quy định

Thứ Ba, 20/09/2016, 16:06
Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2 (TĐSB2 - thuộc Tổng Công ty phát điện 2, đơn vị chủ đầu tư dự án) đã cho tích nước hồ chứa thủy điện có dung tích lên đến 94 triệu m3 khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận an toàn hồ đập theo quy định.


Thời gian qua, không chỉ dư luận tại Quảng Nam mà dư luận cả nước đang dõi theo những động thái có liên quan đến sự cố vỡ hầm dẫn dòng tại công trình TĐSB2 tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, gây hậu quả nghiêm trọng.

Công trình TĐSB 2 tiến hành tích nước hồ chứa từ ngày 25-8 và hoàn thành đóng cửa van hầm dẫn dòng vào ngày 3-9 vừa qua.

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ hầm dẫn dòng tại công trình TĐSB2.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chủ đầu tư dự án TĐSB2 đã tiến hành tích nước hồ chứa khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận an toàn hồ đập theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, cho rằng đến thời điểm tích nước và cả đến bây giờ, nhà đầu tư vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phải tiến hành nghiệm thu và có chứng nhận đã an toàn đập.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, trước khi TĐSB2 tích nước hồ chứa 2 ngày, ngày 23-8, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ký Công văn số 4036/UBND-KTN về việc tích nước hồ chứa TĐSB2.

Công văn số 4036/UBND-KTN của UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư dự án TĐSB2 phải hoàn thành các quy định trước khi tiến hành tích nước hồ chứa.

Công văn nêu rõ là “thống nhất chủ trương” cho phép tích nước hồ chứa TĐSB2 sau khi Ban quản lý dự án TĐSB2 đã thực hiện xong các nhiệm vụ như phối hợp với các địa phương Nam Giang, Tây Giang tổ chức họp nhân dân để thông báo thời gian tích nước; phối hợp cơ quan chức năng liên quan của 2 địa phương này có phương án phòng chống lũ cho nhân dân ở vùng thượng, hạ lưu công trình khi có lũ và sự cố công trình xảy ra cũng như phương án bảo vệ đập,…

Đặc biệt, công văn này còn nhấn mạnh: “Phải tiến hành nghiệm thu và phải có giấy chứng nhận đã an toàn đập theo quy định tại Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16-12-2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng và Nghị định số 49/2008/NĐ-CP ngày 14-8-2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều về Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16-12-2004 của Chính phủ; thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại thông tư 34/2010/TT-BCT ngày 7-10-2010 của Bộ Công Thương quy định về quản lý an toàn đập của công trình thủy điện”.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi cho biết Cơ quan điều tra đang chờ kết luận nguyên nhân chủ quan xảy ra sự cố tại TĐSB2.
Trong một diễn biến khác, trưa 20-9, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết liên quan đến sự cố vỡ hầm dẫn dòng tại công trình TĐSB2, tính đến thời điểm này, Cơ quan điều tra vẫn chưa xem xét xử lý hình sự và đang chờ kết luận nguyên nhân chủ quan xảy ra sự cố này từ phía các cơ quan chức năng để đưa ra hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Ngọc Thi
.
.
.