Thụy Điển luôn sát cánh với Việt Nam về phát triển bền vững

Thứ Năm, 08/12/2016, 14:54
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg đã khẳng định như vậy trong buổi hội thảo “Góc nhìn Việt Nam đến năm 2025” được tổ chức tại Hà Nội trưa 8-12. 
Đại sứ Pereric Hogberg nhấn mạnh, Việt Nam đang hòa chung với xu thế phát triển của thế giới, đó là hướng tới nền kinh tế bền vững, sử dụng các trí tuệ nhân tạo, nguồn năng lượng tái tạo và lưới điện thông minh.

Nhiều doanh nghiệp Thụy Điển tham gia buổi hội thảo cũng đồng tình với quan điểm này. Chẳng hạn, ông James Mullen, đại diện của Tập đoàn ABB, cho biết, hiện nay thủy điện chiếm khoảng 34% công suất lắp đặt của Việt Nam.

Trong tương lai, năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ chiếm ưu thế. Tuy nhiên, mức đầu tư cho năng lượng sạch ở Việt Nam đang bị giảm mạnh. Theo ông Jame Mullen, tổng mức đầu tư cho năng lượng sạch tại Việt Nam năm 2014 ước tính đạt 67 triệu USD, giảm nhiều lần so với 821 triệu USD năm 2009.

Ông James Mullen, đại diện của Tập đoàn ABB giới thiệu về lưới điện thông minh

“Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tổ chức đầu tuần này, ABB đã đưa ra khuyến nghị đối với Chính phủ Việt Nam để tăng mức đầu tư cho năng lượng tái tạo”, ông James Mullen cho biết.

Cũng theo đại diện của ABB, tập đoàn này phối hợp với ngành điện Việt Nam để tiến hành kế hoạch phát triển lưới điện thông minh thay thế lưới điện truyền thống tương đối đơn giản ở Việt Nam.

Kế hoạch này chia làm ba giai đoạn: từ năm 2012 đến 2017, từ 2017 đến 2022 và sau 2022 đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía Việt Nam dù vẫn còn một số khó khăn…

Liên quan đến sự phát triển công nghệ ở Việt Nam, ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam và Myanmar cho biết, người tiêu dùng nói chung, trong đó có Việt Nam, đang ngày càng quen với việc sử dụng các ứng dụng tự động. Ví dụ như trong tương lai, lái xe sẽ không tồn tại mà thay vào đó là ngày càng có nhiều xe tự lái hơn….

Chu Nguyễn
.
.
.