Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Mozambique và Qatar

Thứ Sáu, 13/12/2019, 19:16
Từ ngày 8 đến 12/12, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng dẫn đầu đã thăm chính thức Cộng hòa Mozambique và Nhà nước Qatar theo lời mời của Bộ Nội vụ và các cơ quan thực thi pháp luật hai nước nói trên.


Chuyến thăm của Đoàn đã thành công tốt đẹp, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Mozambique và Qatar đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

Tại Cộng hòa Mozambique, Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đã hội đàm với ngài Roque Silva Samuel, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Đảng FRELIMO; hội đàm với ngài Joaquim Veríssimo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hiến pháp và Tôn giáo Mozambique; thăm Học viện Khoa học cảnh sát quốc gia; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique và Công ty viễn thông liên doanh Việt Nam – Mozambique (Movitel) tại Maputo.

Bộ trưởng Tô Lâm và ngài Sheikh Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al Thani, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nhà nước Qatar.

Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Tô Lâm đã trân trọng chuyển tới lãnh đạo Đảng Mặt trận giải phóng Mozambique (FRELIMO) và Nhà nước Mozambique thông điệp chúc mừng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam nhân dịp Đảng FRELIMO giành thắng lợi to lớn sau cuộc Tổng tuyển cử ngày 15-10-2019 và việc ký Hiệp định Hòa bình và Hòa giải dân tộc ngày 6-8-2019 vừa qua, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước và nhân dân Mozambique xây dựng nền hòa bình lâu dài và phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tô Lâm và ngài Roque Silva Samuel, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Đảng Mặt trận giải phóng Mozambique (FRELIMO).

Tại các cuộc hội đàm, gặp gỡ và tiếp xúc, hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác trong thời gian qua và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan hữu quan Mozambique trên các lĩnh vực an ninh, cảnh sát, quản lý xuất nhập cảnh, đào tạo huấn luyện, công nghiệp và công nghệ an ninh, tư pháp hình sự và thực thi pháp luật nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân hai nước, xác định hợp tác trong lĩnh vực an ninh tạo nền tảng quan trọng và điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, kinh tế và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an:

“Thực hiện kế hoạch hợp tác năm 2019, Đoàn đại biểu Bộ Công an thăm và làm việc tại hai quốc gia Mozambique và Qatar. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là tiếp tục củng cố quan hệ với hai nước, một nước vùng châu Phi và một nước vùng Trung Đông. Đây là những quốc gia có mối quan hệ truyền thống rất tốt với Việt Nam. Đặc biệt, đối với Mozambique, chuyến thăm và làm việc lần này là tiền đề để sang năm chúng ta tổ chức 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mozambique. Và sẽ có rất nhiều hoạt động cụ thể. Còn đối với Qatar, chúng ta và bạn cũng mới kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai quốc gia này đang có triển vọng tăng cường hợp tác với Việt Nam, với ASEAN. Hiện hợp tác của Việt Nam với các nước Đông Phi và các nước ở vùng Vịnh, Trung Đông đang hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp. Tại hai nước đó, bạn đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo”.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an:

“Trong chuyến thăm Mozambique và Nhà nước Qatar lần này, bên cạnh nhiều hợp tác quan trọng liên quan đến an ninh trật tự và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, có thể thấy, công tác ký kết một số văn bản pháp lý là hết sức quan trọng. Trong đó có thể kể đến là, tại Mozambique, thừa Ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và Tổng Thống Mozambique, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hiến pháp và Tôn giáo Mozambique đã ký kết Hiệp định về Dẫn độ, Hiệp định về Chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa hai nước. Việc ký kết hai Hiệp định này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Mozambique trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện nghĩa vụ Nhà nước đối với công dân của mình bị kết án trên lãnh thổ của nhau. Hai Bộ trưởng cũng cam kết sẽ sớm hoàn thiện thủ tục ở trong nước nhanh nhất có thể để sớm các cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện hai Hiệp định này”.

* Tại Thủ đô Doha, Qatar, Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đã chào xã giao Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sheikh Abdullah Bin Nasser Bin Khalifa Al Thani; hội đàm song phương với Thứ trưởng phụ trách Bộ Nội vụ Saad Bin Jassim Al-Khulaifi; thăm Trung tâm Thông tin chỉ huy và Trung tâm An ninh mạng quốc gia, thăm Tổng Cục điều tra Hình sự và Tổng cục Kiểm soát ma túy.

Bộ trưởng Tô Lâm và ngài Joaquim Veríssimo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hiến pháp và Tôn giáo Mozambique ký Hiệp định Dẫn độ và Hiệp định Chuyển giao người bị kết án phạt tù.

Tại các cuộc Hội đàm, gặp gỡ, hai bên đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, dầu khí, hàng không, lao động, giáo dục, an ninh và tư pháp hình sự...; thống nhất tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. 

Hai bên cũng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ và các cơ quan hữu quan Qatar trên các lĩnh vực an ninh, cảnh sát, thực thi pháp luật và tư pháp hình sự nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân hai nước. 

Hai bên phối hợp thực hiện hiệu quả Thỏa thuận hợp tác về phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia ký năm 2014 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Qatar. Trong lĩnh vực hợp tác phòng, chống tội phạm, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hoạt động trao đổi kinh nghiệm thực thi pháp luật và thông tin tội phạm; thúc đẩy các hoạt động phối hợp nghiệp vụ, phối hợp đấu tranh chuyên án, điều tra truy nã tội phạm nhằm phòng chống hiệu quả các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mới, tội phạm hình sự có liên quan đến công dân hai nước.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an:

“Mục tiêu chung là thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực công an nhằm đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo lợi ích quốc gia của hai nước, quyền lợi, lợi ích của người dân của Việt Nam cũng như người dân của Qatar, Mozambique đến Việt Nam hoạt động. Về hợp tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, chúng ta đã ký kết với bạn những văn bản, thỏa thuận, Hiệp định Nhà nước để mở rộng phạm vi pháp lý của Việt Nam cũng như ranh giới cho các hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài cũng như của các nước bạn đến Việt Nam. Qua đó tạo khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục, lao động…”.

Đồng chí Nguyễn Đình Thao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCN Việt Nam tại Nhà nước Qatar:

“Tôi nghĩ đây cũng là một trong những trọng tâm chuyến thăm Qatar của Đại tướng Tô Lâm, Ủy Viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Chuyến thăm nhằm cụ thể hóa hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Qatar về nhiều mặt, trong đó có phòng, chống tội phạm. Đây là bước tiến mới trong quan hệ chung giữa hai nước cũng như quan hệ riêng giữa hai Bộ. Qua những thỏa thuận ấy, tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới hợp tác về lĩnh vực này giữa hai Bộ sẽ rất là tốt đẹp và bước đầu tiên có thể thông qua là hình thức là trao đổi đoàn, thông tin liên lạc và trao đổi các biện pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn”.

Chuyến thăm, làm việc chính thức tại Mozambique và Qatar của Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an đã thành công tốt đẹp, qua đó góp phần tăng cường hiểu biết, củng cố lòng tin, mở ra một giai đoạn mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Mozambique và Qatar đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực hơn.

PV
.
.
.