Thúc đẩy quan hệ Việt Nam với các tiểu bang của Mỹ

Thứ Sáu, 02/02/2018, 21:58
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã có chuyến thăm làm việc tại hai tiểu bang Florida và Arkansas, Hoa Kỳ, từ ngày 25 đến 29-1, trao đổi với lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và các giới của bang, thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, nhất trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục…
Tại cuộc gặp với Hạ Nghị sỹ Ted Yoho

Tại Florida, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã có cuộc gặp với Hạ Nghị sỹ Ted Yoho, Chủ tịch Ủy ban Châu Á – Thái Bình Dương, Hạ viện Hoa Kỳ, đại diện của bang Florida, cùng Hạ Nghị sỹ thăm và làm việc tại nhiều địa phương, các cơ sở nghiên cứu, thương mại của bang. 

Đại sứ Phạm Quang Vinh đã có các buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp, thăm một số doanh nghiệp, Trung tâm Công nghệ sinh học, Trường Đại học Tổng hợp Florida và nói chuyện với giáo sư và sinh viên Trường Đại học Quốc phòng Hải quân…

Hạ Nghị sĩ Ted Yoho vui mừng trước những phát triển ấn tượng của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2017 với các chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5-2017 và Tổng thống Donald Trump vào tháng 11-2017 với rất nhiều kết quả quan trọng, tạo đà thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước trong giai đoạn mới. 

Hạ Nghị sỹ Ted Yoho nhắc lại ấn tượng sâu sắc khi thăm Việt Nam tháng 10-2017, nhất là về sự năng động và thân thiện của đất nước, con người Việt Nam và cho rằng giữa Hoa Kỳ nói chung và Florida nói riêng với Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp và giáo dục. 

Đại sứ Phạm Quang Vinh cảm ơn Hạ Nghị sỹ đã mời thăm Florida và chia sẻ cảm giác đặc biệt khi có cuộc gặp với Hạ Nghị sỹ, được gặp gỡ, trao đổi với cử tri, người dân, lãnh đạo và các giới tại chính bang quê hương của Hạ Nghị sỹ. 

Làm việc và thăm các doanh nghiệp cũng như tại các viện nghiên cứu, trường đại học, Đại sứ Phạm Quang Vinh giới thiệu về phát triển quan hệ hai nước, tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam và khẳng định cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ luôn là cầu nối để doanh nghiệp Florida tìm hiểu và xúc tiến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, mong muốn Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại là bạn hàng thứ 9 của Florida với gần 2 tỷ USD kim ngạch thương mại mà sẽ còn đạt thứ hạng cao hơn nữa. 

Các doanh nghiệp Florida đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam và mong muốn sẽ trở thành một trong những bang có quan hệ kinh tế - thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ với Việt Nam.

Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson  

Tại Arkansas, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã có cuộc gặp với Thống đốc bang Asa Hutchinson, có cuộc trao đổi bàn tròn với doanh nghiệp Arkansas, thăm trụ sở Công ty dầu khí Murphy Oil và công ty Vĩnh Long – Arkansas, doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Arkansas.

Thống đốc Asa Hutchinson đánh giá cao quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ và mong muốn giữa Arkansas và Việt Nam có nhiều hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, hoan nghênh công ty Vĩnh Long, doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư tại Hoa Kỳ, ở bang Arkansas, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn ban đầu để có thể phát triển, đầu tư lâu dài tại Arkansas. 

Đại sứ Phạm Quang Vinh thông tin với Thống đốc về phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong năm 2017, đánh giá cao hợp tác trong nhiều năm qua của Arkansas và Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ với Hoa Kỳ và cùng bang Arkansas tiếp tục khai thác tiềm năng, tìm ra những cơ hội hợp tác mới, cùng có lợi. 

Đại sứ đề nghị Chính quyền bang Arkansas tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có dự án đầu tư của công ty Vĩnh Long, và cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại Arkansas. Nhân dịp này, Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng đã chuyển lời mời Thống đốc Hutchinson sớm thu xếp thăm Việt Nam.

Tại cuộc trao đổi bàn tròn với cộng đồng doanh nghiệp, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã thông tin về quan hệ hai nước, tiềm năng hợp tác với Việt Nam, đồng thời giải đáp nhiều quan tâm của các doanh nghiệp về tiềm năng kinh tế, cơ hội và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 

Đến thăm trụ sở Murphy Oil, Đại sứ Phạm Quang Vinh bày tỏ vui mừng trước việc dự án khoan thăm dò, khai thác dầu khí của Murphy Oil đang được tiến hành thuận lợi, mong muốn Murphy Oil mở rộng đầu tư tại Việt Nam. 

Các doanh nghiệp tại Arkansas đều thể hiện quan tâm lớn đến Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực bán lẻ, sản xuất, dịch vụ y tế, giáo dục, nông nghiệp, năng lượng sạch.

Tiên An
.
.
.