Thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN – Australia

Thứ Tư, 19/02/2020, 16:37
Bên lề Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, chiều 19/2, đã diễn ra cuộc gặp không chính thức ASEAN – Australia. Hội nghị nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa ASEAN – Australia thông qua cơ chế ADMM+ trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp, cả ASEAN và Australia đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng, vì lợi ích chung của mỗi bên và của cả khu vực. ASEAN đánh giá cao năng lực của Australia trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực như đào tạo, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, quân y… Hoan nghênh những đóng góp của Australia thời gian qua trong khuôn khổ ADMM+, đặc biệt là trong vai trò đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về gìn giữ hòa bình chu kỳ 2017-2020 cùng Indonesia.

ASEAN cũng hoàn toàn ủng hộ vai trò đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về Quân y chu kỳ 2020-2-23 của Australia và Brunei, cũng như hoan nghênh việc Australia tăng cường hợp tác với ASEAN thông qua cơ chế hợp tác ADMM+ trong thời gian tới.

Các Bộ trưởng ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng Australia chụp ảnh chung.

ASEAN đánh giá cao ý tưởng của Australia về việc xây dựng Tuyên bố Tầm nhìn 2020 của Australia về Hợp tác quốc phòng với ASEAN. Tài liệu này sẽ góp phần định hướng quan hệ quốc phòng ASEAN – Australia ở các lĩnh vực mà hai bên quan tâm. Hai bên có thể học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau nhằm nâng cao năng lực và khả năng hoạt động chung.

Các đại biểu cũng cảm ơn sự có mặt và tham gia tích cực, có hiệu quả của Australia tại cuộc gặp lần này. Những nội dung thảo luận hôm nay sẽ góp phần trở thành những định hướng lớn cho hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và Australia trong thời gian tới.

X. Mai
.
.
.