Thủ tướng yêu cầu cấp bách ứng phó với hoàn lưu của bão số 7

Chủ Nhật, 27/08/2017, 14:20
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, ngày 27-8 Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh miền núi phía Bắc, các bộ ngành liên quan chủ động ứng phó với mọi tình huống. 

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu, đối với các tỉnh miền núi cần tập trung khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua như tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị nạn; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; hỗ trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói; đồng thời triển khai các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ đê điều, hồ đập theo cấp báo động; bố trí lực lượng, phương tiện kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua các ngầm, tràn; chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng và triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phía Bắc, các bộ ngành khẩn trương ứng phó với hoàn lưu của bão số 7

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương kiếm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thuỷ lợi, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp. Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị quản lý hồ đập thủy điện triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản, hồ đập thủy điện và hệ thống điện.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; quyết định ban hành lệnh vận hành các hồ chứa thủy điện lớn theo Quy trình vận hành liên hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình đầu mối, an toàn vùng hạ du, nâng cao hiệu quả phát điện; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc của các Bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kịp thời những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong khi đó, ngày 27-8, bão số 7 đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 7, sau đó hình thành một rãnh áp thấp qua Bắc Bộ nên từ gần sáng 28-8 đến hết ngày 31-8 ở Bắc bộ có mưa diện rộng; khu vực Tây Bắc và Việt Bắc mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm). Khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ từ ngày 29 đến 31-8 có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đề phòng sạt lở, đặc biệt tại lưu vực các sông Thao, sông Lô, sông Chảy.

NY
.
.
.