Thủ tướng xin lỗi việc đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An

Thứ Tư, 17/08/2016, 13:42
Đề cập chuyện đoàn xe tháp tùng đi vào đường cấm ở phố cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay ông đã đi bộ phía trước, đoàn xe đi phía sau mà ông không biết.

Sáng 17-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính các cấp phải gần dân, tôn trọng và nỗ lực phục vụ nhân dân, phải thấm nhuần 3 xin là "xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi bộ, trò chuyện với du khách trong phố cổ Hội An. Ảnh: Quang Hiếu

Đề cập chuyện đoàn xe công tháp tùng Thủ tướng chạy trong phố đi bộ ở Hội An (Quảng Nam) khi ông dự hội nghị ngành du lịch (ngày 8-8), người đứng đầu Chính phủ nói: "Thủ tướng đi vào đường phố đã đi bộ trước hàng cây số rồi, xe ôtô vẫn đi phía sau, Thủ tướng không biết. Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến, cũng phải xin lỗi người dân để người dân thông cảm". Ông đồng thời yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quán xuyến công việc thuộc ngành mình, địa bàn mình để phục vụ nhân dân tốt nhất.

Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt để phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển, Thủ tướng cho biết: “Người ta nói với tôi rất nhiều lần rằng, anh nói rất đúng, nhưng hệ thống của anh có chuyển không, có thực sự phục vụ nhân dân tốt hơn không? Hay là ở dưới một bộ phận cán bộ, công chức vẫn cứ nhũng nhiễu. Nếu chỉ hô ở trên, rồi đến cấp tỉnh, còn lại ở dưới không chuyển thì không được”.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng “nói cải cách trời đi nữa, nhưng cán bộ là quyết định”, do vậy phải đẩy mạnh cải cách từ trung ương xuống tỉnh, huyện, xã đến tận địa bàn dân cư.

“Tôi xin nói với các đồng chí: Cán bộ làm gì dân cũng biết, chứ không phải là không biết đâu. Chúng ta phải hiểu như thế để đề cao trách nhiệm của mình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho biết bộ máy hành chính hiện có khoảng 2,6 triệu người hưởng lương, trong đó số lượng viên chức chiếm phần lớn, Thủ tướng nêu vấn đề về xã hội hoá các cơ sở giáo dục, y tế theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tự trang trải kinh phí. Nhà nước chỉ nắm những khâu quan trọng trong các lĩnh vực này, qua đó để giảm biên chế, tạo nguồn cải cách tiền lương.

“Lĩnh vực y tế xã hội hóa thành công chưa? Chính người bệnh nuôi bác sỹ, nuôi cán bộ y tế đấy. Vậy thái độ thế nào để người bệnh hài lòng. Tương tự như vậy, cán bộ, công chức từ cấp cơ sở trở lên đều hưởng lương từ tiền thuế của dân, chứ không ai khác trả lương”, Thủ tướng nói.

Hội nghị về cải cách hành chính diễn ra sáng 17/8. Ảnh: Quang Hiếu

Đề cập đến việc xây dựng Chính phủ điện tử, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương áp dụng công nghệ thông tin rộng rãi trong cải cách hành chính, làm sao để lãnh đạo Chính phủ có thể nói chuyện trực tiếp với cấp xã, đồng thời tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của bộ máy.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 là tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật của nền hành chính, pháp luật về bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân phù hợp với Hiến pháp 2013. Đẩy mạnh đơn giản hoá thủ tục hành chính. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% trong vòng 5 năm tới…

Theo Vne
.
.
.