Thủ tướng tọa đàm với các tập đoàn thành viên WEF về kinh tế Việt Nam

Thứ Sáu, 12/05/2017, 14:29
Sáng 12-5, tại Phnom Penh, Campuchia, nhân dịp dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (Hội nghị WEF ASEAN) năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, tọa đàm với lãnh đạo các doanh nghiệp là thành viên của WEF về kinh tế Việt Nam với sự tham dự của Giám đốc điều hành WEF Philipp Roesler.


Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Tập đoàn VinaCapital cùng WEF tổ chức cuộc gặp gỡ thú vị này và cho biết, cuộc gặp gỡ gợi nhớ về thời gian khi ông còn làm Chủ tịch một công ty ở một mảnh đất nghèo và giờ đây công ty đó đã thành công rất lớn (đó là Khu du lịch Furama Đà Nẵng). “Chính vì vậy, tôi hiểu những thách thức cũng như quyết tâm thành công của các bạn như thế nào”, Thủ tướng chia sẻ.

"Chúng tôi rất tin tưởng vào triển vọng phát triển của Việt Nam và các bạn có thể thấy triển vọng đó trong cuốn sổ này", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và cảm ơn VinaCapital đã chuẩn bị cuốn sổ giới thiệu về tình hình, tiềm năng phát triển KT-XH của Việt Nam và chuyển tới các doanh nghiệp. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Dẫn câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, Thủ tướng cho rằng với quyết tâm, các doanh nghiệp sẽ thành công ở Việt Nam. Đây không chỉ là một thị trường với trên 93 triệu dân mà còn là thị trường của ASEAN. Việt Nam đã ký 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm cả các FTA thế hệ mới có độ mở lớn, tiêu chuẩn cao và đang đàm phán 4 hiệp định FTA.

Cho biết tại Việt Nam, các doanh nghiệp WEF có thể tìm thấy câu chuyện thành công của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, Thủ tướng lấy ví dụ như Sài Gòn Co.op, một hợp tác xã có doanh thu trên 1,5 tỷ USD, thuộc tốp 200 nhà bán lẻ lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương hay PV Gas (Tổng Công ty khí Việt Nam) thuộc tốp 2.000 công ty lớn nhất thế giới. Vietinbank là câu chuyện thành công của nhà đầu tư IFC cũng như nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

Thủ tướng và đại diện các tập đoàn thành viên WEF. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho biết công cuộc đổi mới thời gian qua đã đem lại nhiều thành công cho các doanh nghiệp cả trong nước và ngoài nước với những chính sách hết sức cởi mở. Thủ tướng cũng nhắc tới câu chuyện thành công của Công ty N.G Vietnam, một doanh nghiệp khởi nghiệp nuôi tôm siêu thâm canh hướng đến năng suất 180-200 tấn/ha, hàng đầu trong ngành nuôi tôm thế giới. Thủ tướng cho biết Việt Nam đã xuất khẩu tôm đạt giá trị 3 tỷ USD và đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD. “Nhiều diện tích mới, lớn đang chờ các bạn”, Thủ tướng nói và khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục mở cửa hơn nữa để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thành công ở Việt Nam, một thị trường rất rộng lớn, nhiều tiềm năng. Chính phủ cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tài sản đối với các nhà đầu tư.

“Tôi tin các bạn sẽ làm nên một bình minh rực rỡ trên đất nước Việt Nam”, Thủ tướng chia sẻ và trực tiếp trao đổi, giải đáp về các vấn đề mà các doanh nghiệp WEF quan tâm.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Giám đốc điều hành WEF Philipp Roesler chia sẻ: “Đối với tôi, đây là sự kiện rất đặc biệt. Khi quý vị nhìn ra cửa sổ thì thấy dòng sông Mekong và cách đây 44 năm, tôi sinh ra cách dòng sông Mekong 100 m nhưng ở phía Việt Nam”.

Ông nhìn nhận khu vực sông Mekong là khu vực rất năng động, có dân số trẻ và đề nghị các doanh nghiệp làm sao tạo nhiều công ăn việc làm cho giới trẻ. Theo ông Philipp Roesler, để làm được điều đó, cần môi trường rất ổn định, thuận lợi và cuộc gặp gỡ hôm nay là một dịp để các doanh nghiệp phản ánh, góp ý xem môi trường đã thuận lợi hay chưa.

Tại cuộc gặp gỡ, các doanh nghiệp WEF đánh giá cao nỗ lực cải cách đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cũng như sự hỗ trợ của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác, đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp, là những câu chuyện thành công mà Thủ tướng vừa đề cập như PV Gas, Vietinbank… cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin, mong muốn hợp tác với các tập đoàn thành viên của WEF để viết tiếp các câu chuyện thành công ở Việt Nam.

Một số hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài:

Thủ tướng gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài là thành viên WEF. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Theo baochinhphu
.
.
.