Thủ tướng tiếp lãnh đạo các Hội hữu nghị vùng Kansai, Nhật Bản

Thứ Năm, 08/06/2017, 21:45
Chiều 8-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các hoạt động tiếp lãnh đạo các Hội hữu nghị Nhật-Việt các tỉnh Osaka, Hyogo, Nara và Kyoto.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tình cảm và sự đóng góp tích cực của Hội hữu nghị Nhật-Việt các địa phương nói trên trong việc thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác văn hóa giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản.

Bày tỏ cảm ơn tình cảm và sự ủng hộ quý báu của các hội hữu nghị Nhật-Việt đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và xây dựng kinh tế của Việt Nam trong hơn 60 năm qua kể từ khi thành lập năm 1955, Thủ tướng đề nghị Hội hữu nghị Nhật-Việt các địa phương vùng Kansai tiếp tục hợp tác, tăng cường hoạt động giảng dạy tiếng Việt, hỗ trợ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Umeda Shoji, Chủ tịch Hội hữu nghị Osaka  Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Ông Umeda Shoji, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt tỉnh Osaka và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật-Việt các tỉnh trong vùng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian đến thăm địa phương, thể hiện Chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ với Osaka.

Đồng thời khẳng định kể từ khi thành lập, Hội hữu nghị Nhật-Việt các tỉnh trong vùng luôn đoàn kết, ủng hộ nhân dân Việt Nam bằng tất cả tình cảm và khả năng của mình, đã tổ chức thường xuyên các hoạt động quyên góp ủng hộ Việt Nam cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân với Việt Nam (trong đó có việc cử đoàn hữu nghị sang thăm Việt Nam, tổ chức các buổi lễ kỷ niệm các sự kiện lớn của Việt Nam tại Nhật Bản cũng như mời các đoàn văn hóa, nghệ thuật Việt Nam sang Nhật Bản biểu diễn…).

Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt tỉnh Nara và tỉnh Kyoto thông báo về các chương trình hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam và các hoạt động giao lưu văn hóa tại Huế sắp tới. Lãnh đạo các Hội cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để tổ chức các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tại địa  phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Hitoshi Kato, Chủ tịch Hội hữu nghị Sakai. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Tiếp lãnh đạo Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tình cảm và sự đóng góp tích cực của Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản.

Thủ tướng đánh giá cao việc Hội đưa hoa anh đào sang trồng ở các tỉnh Hải Dương và Hà Nam, hỗ trợ một số hội viên là những doanh nghiệp mạnh của Osaka như Công ty Conan tích cực đầu tư vào Việt Nam, trong đó có việc triển khai dự án hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật đánh bắt xuất khẩu cá ngừ giữa Tập đoàn Kato và tỉnh Bình Định.

Khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai tiếp tục hợp tác, mở rộng các dự án đánh bắt cá ngừ ra cả Phú Yên và Khánh Hòa, giới thiệu thêm các doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam đầu tư, hỗ trợ các trung tâm nghiên cứu Việt-Nhật, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2018.

Ông Hitoshi Kato, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt tỉnh Sakai bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Osaka; cho biết kể từ khi thành lập, Hội hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai luôn tích cực hợp tác, hỗ trợ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka trong việc tổ chức các hoạt động hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa.

Ông Hitoshi Kato khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng dự án hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật đánh bắt cá ngừ xuất khẩu sang Nhật Bản, hỗ trợ các hộ ngư dân Bình Định trang thiết bị đánh bắt và bảo quản cá ngừ, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản đạt hiệu quả cao.

Đồng thời cam kết Hội sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa các công ty thành viên với Việt Nam và phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để tổ chức các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tại khu vực Osaka, Kansai.

* Chiều cùng ngày, trước khi lên đường về nước, kết thúc chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã tới thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống lao động học tập vùng Kansai.

Theo chinhphu
.
.
.