Thủ tướng quyết phương án mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Thứ Năm, 29/03/2018, 08:12
Ngày 28-3, tại phiên họp của Thường trực Chính phủ, khi bàn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao Công ty Tư vấn ADPI đã nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau quá trình cân nhắc thận trọng, khoa học, Thủ tướng cho biết đã quyết định lựa chọn phương án 3 trong số các phương án do tư vấn đề xuất, đảm bảo các yêu cầu đề ra như: Tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

Cụ thể, Công ty Tư vấn ADPI của Pháp đề xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000m² với mục tiêu có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam trên phần đất quốc phòng hiện hữu. Tổng vốn khái toán nếu thực hiện theo đề xuất này khoảng 18.000 tỷ đồng.

Còn diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ như: Nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản TP Hồ Chí Minh đã đồng ý.

Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn. Trên cơ sở phương án đã quyết, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo công ty tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trình Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt.

Bên cạnh đó, phối hợp với TP Hồ Chí Minh quy hoạch và triển khai xây dựng các các công trình hạ tầng kết nối sân bay, đảm bảo tính đồng bộ, kết nối, xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao đề xuất phương án để triển khai có hiệu quả phương án điều chỉnh quy hoạch.

Song song với đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đảm bảo quy hoạch phát triển mạng lưới cảng hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển. Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ nêu trên.

Đặng Nhật
.
.
.