Thủ tướng mong muốn AIIB tiếp tục quan tâm hỗ trợ khu vực tư nhân

Thứ Ba, 07/03/2017, 19:25
Chiều nay, 7-3, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam mong muốn ngoài việc tài trợ cho khu vực công, AIIB quan tâm đến việc khuyến khích, hỗ trợ cho khu vực tư nhân đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.


Tại buổi tiếp, Thủ tướng hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần, đồng thời đánh giá cao vai trò của Chủ tịch trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với AIIB, chúc mừng Ngân hàng đã ký kết được nhiều thỏa thuận hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, là cơ quan có kinh nghiệm trong việc đại diện cho Việt Nam tại các tổ chức tài chính quốc tế như WB, ADB, IMF trong nhiều năm qua, để đảm trách các nghĩa vụ và hoạt động của Việt Nam tại AIIB. Việt Nam đang kết hợp vay vốn ODA và thương mại để phát triển cơ sở hạ tầng và cơ hội tiếp cận các nguồn vốn có đặc thù ưu đãi của AIIB với chi phí thấp, không cần bảo lãnh chính phủ là hết sức quý báu. Nhu cầu phát triển hạ tầng của Việt Nam hiện nay rất lớn, Chính phủ Việt Nam coi trọng sự hợp tác với AIIB.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Đánh giá cao AIIB ưu tiên hỗ trợ, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, Thủ tướng cho biết, Việt Nam rất coi trọng thu hút đầu tư tư nhân, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh nợ công của Việt Nam hiện nay, Việt Nam mong muốn ngoài việc tài trợ cho khu vực công, AIIB quan tâm đến việc khuyến khích, hỗ trợ cho khu vực tư nhân đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, Việt Nam tiếp tục giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục tham gia AIIB với tư cách là đối tác tin cậy và có trách nhiệm, cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ hội viên và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của cá nhân Chủ tịch và của AIIB.

Về phần mình, Chủ tịch Kim Lập Quần bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Việt Nam đối với việc thành lập AIIB cũng như các hoạt động của AIIB thời gian qua.

Thủ tướng hy vọng trong năm 2017, sẽ có dự án vay vốn từ AIIB để đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch Kim Lập Quần đánh giá, Việt Nam là nước giàu tiềm năng phát triển và tăng trưởng nhanh. Do vậy, đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội vẫn là chiến lược quan trọng đối với Việt Nam. AIIB sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thuận lợi các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu này.

Cho rằng Việt Nam có môi trường đầu tư thuận lợi, nhiều nhà đầu tư mong muốn đầu tư tại Việt Nam, Chủ tịch Kim Lập Quần cho biết, cùng với việc hợp tác cấp chính phủ, AIIB sẽ thúc đẩy cho vay tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô, thuận lợi cho các nhà đầu tư đầu tư vào Việt Nam.

CP
.
.
.