Thủ tướng và Phu nhân thăm chính thức Romania và CH Czech

Thứ Bảy, 13/04/2019, 22:03
Tối muộn 13-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã lên đường thăm chính thức hai nước Romania và CH Czech. 


Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Romania Viorica Dancila và Thủ tướng CH Czech Andrej Babis, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân thăm chính thức Romania từ ngày 14 đến 16 tháng 4 và thăm chính thức CH Czech từ ngày 16 đến 18 tháng 4. 

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Romania và CH Czech, nhất là trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng, lao động, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, văn hóa - du lịch, hợp tác giữa các địa phương…; trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. 

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng là cơ hội để Việt Nam tranh thủ sự ủng hộ của Romania, CH Czech trong quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), nhất là vận động Romania, CH Czech thúc đẩy việc ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. - Ảnh: VGP

Tham gia đoàn có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, lãnh đạo các Bộ: Công an, Ngoại giao, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Romania kể từ năm 1977.

Trong khuôn khổ EU, Romania sẽ là cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam với các nước EU, và trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam sẽ hỗ trợ tăng cường mối quan hệ giữa Romania và ASEAN, đặc biệt khi Romania giữ vai trò Chủ tịch luân phiên EU trong nửa đầu năm 2019 và Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Dự kiến trong thời gian chuyến thăm, tại Rumani, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Romania, hội kiến Tổng thống Romania, Chủ tịch Thượng viện Romania và Chủ tịch Hạ viện Romania, dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam -Romania, tọa đàm với các địa phương hợp tác với Việt Nam, gặp gỡ cộng đồng và một số hoạt động khác.

Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới CH Czech lần này cũng có  ý nghĩa rất quan trọng bởi diễn ra trong bối cảnh sau 12 năm mới có trao đổi cấp Thủ tướng và trước thềm kỉ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa hai nước (2/2/1950 - 2/2/2020). 

Hiện quan hệ thương mại Việt Nam-CH Czech ngày càng phát triển. Năm 2018, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 36 trong số hơn 200 đối tác của CH Czech. Nếu tính riêng xuất khẩu, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 28 vào CH Czech. Việt Nam cũng là một trong 12 thị trường ưu tiên về thương mại của CH Czech.

Theo lịch trình, trong chuyến thăm CH Czech, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự kiến có cuộc hội đàm với Thủ tướng CH Czech, hội kiến Tổng thống CH Czech và Chủ tịch Hạ viện CH Czech, dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - CH Czech, tham gia gặp cỡ cộng đồng Việt Nam tại CH Czech và các hoạt động khác…

Báo CAND sẽ liên tục cập nhật thông tin về chuyến thăm này của Thủ tướng.

PV
.
.
.