Thủ tướng gợi ý 3 định hướng phát triển cho Lai Châu

Thứ Bảy, 23/04/2016, 20:32
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu ngày 23/4, đánh giá Lai Châu có nhiều tiềm năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu 3 định hướng lớn trong phát triển KT-XH của Lai Châu.


Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất thu hút 400 đại biểu là các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, nhiều chuyên gia kinh tế và tổ chức thương mại quốc tế tới dự.

Các đại biểu chào đón Thủ tướng tới dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc phấn đấu đưa Lai Châu thoát nghèo, vươn lên không chỉ là mong ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh mà còn là mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và Chính phủ.

Thủ tướng biểu dương nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Lai Châu thời gian qua với những lối đi, cách làm đầy ấn tượng, góp phần tạo nên diện mạo mới cho tỉnh địa đầu vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh 3 định hướng phát triển KT-XH với tỉnh Lai Châu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng gợi ý 3 định hướng

Đánh giá Lai Châu có tiềm năng lớn để phát triển, Thủ tướng nêu 3 định hướng phát triển đối với tỉnh.

Thứ nhất, tỉnh Lai Châu phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở. “Không để tình trạng như người ta nói là trên trải thảm đỏ nhưng dưới có đinh”, Thủ tướng lưu ý, đồng thời nhấn mạnh “phải coi lợi ích của nhà đầu tư là lợi ích của tỉnh mình, đất nước mình”.

Thứ hai, phải đẩy mạnh quan hệ hợp tác với nước bạn, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, tạo điều kiện mở ra thị trường tiêu thụ lớn hơn cho sản phẩm hàng hóa.

Thứ ba, phải quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, giữ gìn bản sắc văn hóa. “Không để phát triển lệch pha giữa tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng mong muốn “nói đi đôi với làm”, thực hiện nghiêm túc các cam kết đầu tư của mình, trong đó cần quan tâm công tác bảo vệ môi trường. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng các nhà đầu tư sẽ góp những “viên gạch hồng” giúp Lai Châu phát triển.

Để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn, kinh doanh, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ giữ môi trường hòa bình hữu nghị, kinh tế vĩ mô ổn định.

Thủ tướng cho biết, Trung ương sẽ quan tâm, làm nhiều việc cho các tỉnh nghèo như Lai Châu.

Thủ tướng chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các cơ chế, chính sách để giúp Lai Châu có điều kiện phát triển hơn nữa. Hơn 8.200 tỉ đồng đầu tư vào Lai Châu

Thủ tướng gặp gỡ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Tại Hội nghị, giới thiệu ưu thế, lợi thế tiềm năng của tỉnh với các nhà đầu tư, Chủ tịch UBND Lai Châu Đỗ Ngọc An cho biết Lai Châu có diện tích tự nhiên lớn, núi non hùng vĩ, khí hậu mát mẻ; có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng với cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng; đây là nơi sinh sống của đồng bào 20 dân tộc với nhiều bản sắc văn hóa khác nhau; hệ thống tài nguyên du lịch văn hóa của Lai Châu khá hấp dẫn.

“Chúng tôi mong muốn thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng, các trung tâm thương mại, thủy điện, khai thác đất hiếm…”, ông Đỗ Ngọc An nói và cam kết tỉnh Lai Châu nỗ lực hết mình để sát cánh với doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bền vững tại Lai Châu. Ngay tại Hội nghị, UBND tỉnh Lai Châu trao quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án với tổng vốn 8.294 tỉ đồng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà cho biết, Lai Châu là địa phương thứ 2 mà BIDV tham gia, phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư (trước đó là tỉnh Quảng Trị tổ chức vào ngày 16/4).

“Điểm chung của 2 hội nghị là được tổ chức tại 2 tỉnh thuộc diện khó khăn nhất cả nước, trong đó, 1 tỉnh ở miền Trung và 1 tỉnh ở miền Bắc. Hai Hội nghị đều vinh dự đón Thủ tướng tới dự, chỉ đạo trực tiếp, đưa ra các định hướng giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, tiếp tục phát triển”, ông Trần Bắc Hà nói.

Lãnh đạo BIDV cam kết đồng hành với các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh trong cung ứng vốn, cung cấp dịch vụ và xuyên suốt quá trình sản xuất, kinh doanh của DN với ưu đãi tốt nhất.

Từ năm 2004 đến nay, Lai Châu thu hút được 124 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 204.892 tỉ đồng, nhưng chủ yếu là đầu tư từ ngân sách, thông qua các DNNN như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam… Đầu tư từ doanh nghiệp tư nhân còn thấp. Tính đến tháng 3/2016, trên địa bàn tỉnh Lai Châu chỉ có 3 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 4 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, tuyển quặng, khai thác và gia công đá phiến.

Hiện Lai Châu đang kêu gọi đầu tư vào 21 dự án trọng điểm.

Từ năm 2004 đến nay, Lai Châu thu hút được 124 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 204.892 tỉ đồng, nhưng chủ yếu là đầu tư từ ngân sách, thông qua các DNNN như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam… Đầu tư từ doanh nghiệp tư nhân còn thấp. Tính đến tháng 3/2016, trên địa bàn tỉnh Lai Châu chỉ có 3 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 4 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, tuyển quặng, khai thác và gia công đá phiến.

Hiện Lai Châu đang kêu gọi đầu tư vào 21 dự án trọng điểm.

Theo Chinhphu.vn
.
.
.