Thủ tướng đề nghị TP. Berlin ủng hộ dự án Nhà trẻ song ngữ Đức-Việt

Thứ Năm, 06/07/2017, 20:15
Tiếp tục chuyến thăm chính thức và làm việc tại CHLB Đức nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, sáng ngày 6-7 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã có cuộc làm việc với Thủ hiến bang kiêm Thị trưởng Thủ đô Berlin Michael Müller.

Tại cuộc gặp, Thủ hiến kiêm Thị trưởng Berlin nồng nhiệt chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tới thăm thành phố, nơi đang có trên 10.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được đến thăm Berlin, đánh giá cao sự năng động cũng như những nỗ lực của người dân Thủ đô Đức trong công cuộc tái thiết, phát triển Thành phố từ đổ nát, tàn phá sau chiến tranh trở thành một đô thị hiện đại, quy mô như ngày hôm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Thủ hiến bang kiêm Thị trưởng Thủ đô Berlin Michael Müller. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong không khí cởi mở và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo mục đích chuyến thăm Đức lần này nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước và đề nghị Thủ hiến Berlin chia sẻ kinh nghiệm trong việc quy hoạch, phát triển đô thị, vừa dung hòa được các yếu tố môi trường, giao thông công cộng, phát triển các khu đô thị mới mà vẫn bảo tồn được các không gian văn hóa, công trình kiến trúc lịch sử cổ kính.

Thủ hiến Berlin nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc nhân rộng mô hình hợp tác đã triển khai từ năm 2015 giữa quận Lichtenberg của Berlin và quận Hoàn Kiếm của Hà Nội sang các quận khác của hai thành phố; khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Berlin hòa nhập nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền thành phố Berlin ủng hộ dự án Nhà trẻ song ngữ Đức-Việt “Bên gốc cây hạt dẻ” và hỗ trợ các trung tâm thương mại của người Việt, cũng như các dự án hợp tác, đầu tư của Việt Nam tại Đức như trung tâm Đồng Xuân, Viethaus và chi nhánh Vietinbank tại Berlin.

Thủ hiến Berlin bày tỏ khen ngợi cộng đồng người Việt tại Berlin về đức tính chăm chỉ, sáng tạo và luôn quan tâm đến việc học tập của con em mình. Ông ghi nhận và hứa sẽ xem xét tích cực các đề nghị của phía Việt Nam.

Theo Baochinhphu
.
.
.