Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc

Thứ Ba, 17/10/2017, 12:51

Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc (LHQ), được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Ngoại giao ngày 17-10 tại Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Lễ kỷ niệm có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng và đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban ngành liên quan và đông đảo đại diện các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức của LHQ và quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của LHQ ngày 20-9-1977 đã đánh đấu sự công nhận đối với Nhà nước Việt Nam độc lập, tự do, thống nhất, tiến bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Trong suốt 40 năm qua, dù nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của LHQ, luôn nỗ lực đóng góp tích cực trên cả ba trụ cột là hòa bình – an ninh, phát triển và quyền con người. Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều cơ quan chủ chốt của LHQ. Khuôn khổ hợp tác phát triển Việt Nam – LHQ được coi là một hình mẫu thành công.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các đại biểu

Nhìn lại sự hỗ trợ của LHQ trước đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định các tổ chức LHQ là người bạn thân thiết luôn đồng hành cùng Việt Nam, từ những năm 1970 – 1980 đầy gian khó cho đến cả những năm sau này.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã bày tỏ cảm ơn đối với sự hỗ trợ quý báu mà LHQ và cộng đồng quốc tế đã dành cho Việt Nam trong suốt 4 thập kỷ qua, đồng thời, bày tỏ sự tri ân đối với những người bạn, chuyên gia quốc tế hết lòng tận tụy giúp Việt Nam, hợp tác cùng nhiều cán bộ Việt Nam trên các lĩnh vực, cương vị khác nhau nỗ lực vì quan hệ ngày càng phát triển giữ Việt Nam và LHQ.

Đánh giá về vai trò của LHQ trong tình hình thế giới hiện nay, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, LHQ là một “nguồn sáng hy vọng”, là nơi tập hợp sự đoàn kết, mọi nỗ lực, sức sáng tạo của các quốc gia để chung tay vượt qua thách thức, phát triển bền vững, mang sự thịnh vượng, hạnh phúc đến mọi người. Để thực hiện thành công các Mục tiêu cao cả về hợp tác, phát triển, Thủ tướng cho rằng cần có hòa bình, ổn định, điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với châu Á – TBD, nơi đang có những điểm nóng đe dọa hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu. Trên cơ sở này, Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ: Năm 2017, là năm vì hòa bình; đồng thời, bày tỏ mong muốn LHQ phát huy hơn nữa vai trò duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, ngăn ngừa và thúc đẩy giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Kamal Malhotra cắt băng khai trương Triển lãm ảnh về 40 năm quan hệ Việt Nam – LHQ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đối thoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với LHQ luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Việt Nam cam kết tiếp tục đảm nhiệm tốt trách nhiệm là thành viên của các cơ quan LHQ, mở rộng hoạt động gìn giữ hòa bình (PKO); nỗ lực thực hiện chương trình nghị sự phát triển bền vững, Thỏa thuận COP21 về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn LHQ, các đối tác phát triển và bạn bè quốc tế tiếp tục ủng hộ Việt Nam để thực hiện thắng lợi sự nghiệp Đổi mới, phát triển bền vững, thịnh vượng cho mọi người dân.  

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam đã cắt băng khai trương Triển lãm ảnh về 40 năm quan hệ Việt Nam – LHQ.

Triển lãm trưng bày những hình ảnh về những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam - LHQ
Duy Tiến
.
.
.