Thủ tướng Nhật Bản cám ơn Việt Nam hỗ trợ khẩu trang

Thứ Ba, 04/08/2020, 20:50
Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 4/8, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việc Nam đã hỗ trợ khẩu trang y tế, cho biết đang sử dụng số khẩu trang trên tại những nơi cần thiết nhất.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 4/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo trao đổi về thúc đẩy quan hệ song phương cũng như hợp tác trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Đây là lần thứ hai lãnh đạo cấp cao hai nước điện đàm trong 3 tháng qua. 

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông báo Việt Nam đang tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh mẽ và dần kiểm soát được dịch bệnh, cảm ơn sự hỗ trợ, chia sẻ của Nhật Bản trong đối phó với dịch Covid-19, đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Abe cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việc Nam đã hỗ trợ khẩu trang y tế, cho biết đang sử dụng số khẩu trang trên tại những nơi cần thiết nhất, bày tỏ khâm phục những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc Nhật Bản chọn Việt Nam là một trong những nước đầu tiên nới lỏng hạn chế đi lại, cho biết Việt Nam đang tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý của Nhật Bản sang Việt Nam, đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi để mở lại đường bay thương mại trong thời gian tới. 

Thủ tướng Abe đánh giá cao việc hai nước thống nhất từng bước, từng phần nối lại đi lại giữa nhân dân hai nước, nhất là đối với nguồn nhân lực cần thiết cho các hoạt động giao thương, mong muốn tiếp tục hợp tác mở rộng đi lại giữa nhân dân hai nước đồng thời vẫn đảm bảo phòng chống dịch bệnh. 

Thủ tướng Abe cho biết, vừa qua một nửa trong số các doanh nghiệp Nhật Bản được Chính phủ hỗ trợ để tăng cường, mở rộng chuỗi cung ứng đã lựa chọn Việt Nam; Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Nhật Bản cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông báo Chính phủ Việt Nam đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về hợp tác đầu tư do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng và nhiều Bộ trưởng làm thành viên, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh thành công, đề nghị Thủ tướng Abe tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư tại Việt Nam. 

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong triển khai dự án Đại học Việt – Nhật, phối hợp thúc đẩy thương mại, đầu tư tại khu vực, trong đó có triển khai Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Mê Công – Nhật Bản. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ thúc đẩy Sáng kiến Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) cũng như sáng kiến của Nhật Bản về lập Trung tâm ASEAN về ứng phó dịch bệnh mới nổi và các vấn đề y tế khẩn cấp. 

Thủ tướng Abe đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ để Việt Nam tổ chức thành công các Hội nghị liên quan của ASEAN, mong đợi sẽ có chuyến thăm Việt Nam dự Hội nghị cấp cao ASEAN và trao đổi ý kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.  

Tiên An
.
.
.