Thủ tướng phát lệnh khởi công các dự án quan trọng tại Khu kinh tế mở Chu Lai

Chủ Nhật, 24/03/2019, 12:11
Sáng 24-3, tại Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công các dự án quan trọng gồm khởi công Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp; Khu công nghiệp Cơ khí và Ôtô THACO Chu Lai mở rộng; Xây dựng bến cảng đón tàu 5 vạn tấn; Khu nhà ở công nhân và tái định cư.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Đây là khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung mà chính yếu và trước mắt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối, qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Lào và Campuchia.

Dự án Khu công nghiệp Cơ khí và Ôtô THACO Chu Lai mở rộng có diện tích 115ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng 1.600 tỷ đồng để thu hút, phát triển tiếp công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ôtô du lịch đạt hơn 40%, đáp ứng điều kiện để xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN vào năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp; Khu công nghiệp Cơ khí và Ôtô THACO Chu Lai mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ hơn 15 năm THACO nói riêng, Khu KTM Chu Lai nói chung đã góp phần khẳng định một cách đúng đắn từ rất sớm vai trò động lực quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là đối với một trong những vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” ở khúc ruột miền Trung.

Thủ tướng đưa ra 6 điểm chính để lý giải cho câu hỏi tại sao Chu Lai thành công? Điều gì cần rút ra từ câu chuyện này, kể cả những bài học thực tiễn, những tư duy chiến lược cần đúc rút?

Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ôtô Trường Hải.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh: Trước hết, tài nguyên quan trọng hàng đầu của Chu Lai nói riêng, cả nước nói chung, không nằm dưới lòng đất hay ngoài biển khơi, mà ở trong chính khối óc, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và khát vọng vượt lên chính mình của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đó là lý do từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, vận động, đánh thức tinh thần khởi nghiệp, khát vọng dân tộc trong mỗi doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hai là, muốn thành công, địa phương cần vận động bằng được những con sếu đầu đàn, có khả năng đi trước dẫn đường. Con sếu đầu đàn phải là những nhà đầu tư giàu nghị lực, quyết tâm, sở hữu tiềm lực tài chính, có tinh thần dân tộc, có tầm nhìn xa, trông rộng, tư duy quản trị và óc kinh doanh nhạy bén.

Ba là, vận động được nhà đầu tư chỉ là bước đi thành công đầu tiên trên một hành trình dài. Địa phương, đặc biệt là cấp lãnh đạo phải luôn đồng hành, sát cánh cùng nhà đầu tư, coi uy tín doanh nghiệp là chính uy tín của mình, xem khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của chính mình, và mỗi thành quả mà doanh nghiệp đạt được cũng là thành quả của chính địa phương.

Ông Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam (trái) và ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO) tặng hoa cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư phải xây dựng cho mình tư tưởng tương tự. Chìa khóa quan trọng để thực hiện được điều này là công thức 3 bên cùng thắng gồm giữa Đảng Bộ, chính quyền - cộng đồng doanh nghiệp - nhân dân địa phương; đồng thời giữ vững nguyên tắc 3 trong 1: “kinh tế - xã hội và môi trường” trong mọi lựa chọn chiến lược và mô hình phát triển.

Thủ tướng tin tưởng rằng trong tương lai Chu Lai sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất của thế giới và một Chu Lai tái khởi nghiệp để trở thành trung tâm chế biến nông lâm nghiệp chất lượng cao của cả nước, có khả năng vươn tới những thị trường tiêu dùng, có sức cầu lớn ở các nước ASEAN, Đông Bắc Á, G7 và G20…

Không chỉ vậy, theo Thủ tướng, Chu Lai là cửa ngõ kết nối đến các trung tâm di sản do UNESCO công nhân như Thánh địa Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, phố Cổ Hội An, những bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp...

Chu Lai không chỉ được biết đến về phương diện công nghiệp mà nơi đây hoàn toàn có thể là một trung tâm du lịch mới nổi, do vậy cần nhìn nhận và đánh thức những tiềm năng mới của chính vùng đất này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu phát lệnh khởi công các dự án tại Khu KTM Chu Lai.

“Hướng tới mục tiêu hình thành cực tăng trưởng Chu Lai - Dung Quất và TP Đà Nẵng, Chu Lai - Quảng Nam, Dung Quất - Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng cần liên kết, cộng hưởng trong các hoạch định chính sách, nguồn lực cho phát triển.

Đặc biệt là các tỉnh cần đối thoại, liên kết và đề xuất lên Trung ương những ý tưởng đột phá về thể chế, chính sách nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho toàn bộ vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên, trong đó có vùng lõi Đà Nẵng, Quảng Nam và Dung Quất - Quảng Ngãi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ việc khởi công các dự án này có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn phát triển mới của THACO tại Khu KTM Chu Lai, khẳng định cam kết và tâm huyết của THACO về đầu tư phát triển bền vững, vì mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, gia tăng hàm lượng linh kiện sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ôtô; đồng thời phát triển mạnh ngành cơ khí, đặc biệt là cơ khí phục vụ nông nghiệp, góp phần cơ giới hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp.

Việc đầu tư Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển ngành nông - lâm nghiệp của tỉnh Quảng Nam, góp phần đưa nông nghiệp trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của đất nước.

Với chiến lược đầu tư vào nông nghiệp với quy mô lớn, theo hướng nông nghiệp sạch hữu cơ đảm bảo an toàn, ứng dụng công nghệ cao và cơ giới hóa, kết hợp nghiên cứu - sản xuất - chuyển giao sản xuất cho người nông dân - thu mua - chế biến - phân phối, xuất khẩu để nâng cao giá trị nông sản, THACO sẽ tạo ra bước đột phá trong sản xuất của người nông dân và các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, với việc triển khai lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai thành cảng loại I đón các tàu quốc tế trọng tải lớn và chuẩn bị đầu tư nạo vét luồng Cửa Lở cho tàu 5 vạn tấn cập cảng; điều chỉnh quy hoạch và xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư lớn vào đầu tư sân bay Chu Lai thành sân bay trung chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế và phát triển đô thị hàng không; việc đầu tư bến cảng Chu Lai 5 vạn tấn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để THACO tiếp tục nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics, giảm giá thành, đẩy mạnh logistics nông nghiệp phục vụ vận chuyển và xuất khẩu nông sản.

Các dự án khởi công hôm nay, khi hoàn thành đưa vào hoạt động, sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương và đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề, có trình độ kỹ thuật và kỷ luật cao; đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương một cách bền vững.
Ngọc Thi
.
.
.