Thông điệp của Phật thích ca về hoà bình, hoà hợp và khoan dung

Chủ Nhật, 12/05/2019, 13:59
Sáng 12-5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam). Đây là lần thứ 3 Việt Nam vinh dự đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019. Chủ đề của Đại lễ năm nay là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự, phát biểu chúc mừng.


Cùng dự có các đồng chí: nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương. 

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Đệ nhất Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự lễ khai mạc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chúc mừng tại phiên Khai mạc Đại lễ Vesak 2019

Dự khai mạc Đại lễ còn có Tổng thống Myanmar Win Myint; Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu; Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli; Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji; Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký Ủy ban Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc Armida Salsiah Alisjahbana; đại sứ một số nước và trên 1.650 đại biểu quốc tế thuộc hơn 570 đoàn khách quốc tế đến từ 112 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cùng 20.000 tăng ni, Phật tử và nhân dân trong nước.

Phát biểu chúc mừng tại phiên Khai mạc Đại lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc đã vượt trên một lễ hội văn hóa tôn giáo thông thường nhằm phát huy tinh hoa của đạo Phật và trao truyền cho tất cả chúng ta thông điệp lâu đời của đức Phật Thích ca về hòa bình, hòa hợp, khoan dung và nhân ái mà đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự nghi thức lễ Tam bảo
Hòa thượng, GS.TS Brahmanpundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức quốc tế Vesak Liên hợp quốc phát biểu tại phiên Khai mạc

Đó cũng là nền tảng cho việc thiết lập mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, các dân tộc, tôn giáo và là chất liệu góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, chân lý hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững vì lợi ích tốt đẹp của nhân loại.

Việt Nam tự hào được Liên hợp quốc chọn tổ chức Đại lễ Vesak 2019 với sự tham gia của lãnh đạo các tông phái Phật giáo đến từ nhiều quốc gia và sự thành kính hướng tâm về Đại lễ của muôn người yêu kính Phật giáo khắp nơi. 

Trong không khí tôn nghiêm của Đại lễ, chúng ta cùng tưởng niệm, tôn vinh Đức Phật và cùng suy ngẫm về chân lý hòa bình, về tinh thần khoan dung, lòng từ bi, đồng thời phát huy chân lý đó vào thực tiễn cuộc sống, giảm thiểu xung đột và khổ đau, thiết lập mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia, các dân tộc và cùng xây dựng một thế giới hòa bình, an lạc cho toàn nhân loại. 

Các đại biểu tại Lễ khai mạc

Đó là một sự đồng điệu của các mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững, thịnh vượng, không ai bị bỏ lại phía sau mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện. 

Thủ tướng nhấn mạnh: “Thế giới đã bước vào thiên niên kỷ thứ 3, các quốc gia ngày càng phát triển, của cải vật chất ngày càng nhiều hơn nhưng cuộc sống người dân không ít nơi còn khổ đau do chiến tranh, xung đột, thiên tai, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. 

Nhiều người với lối sống thực dụng đang sai lầm và quên đi những giá trị nhân bản, sự quan tâm về vật chất quá lớn đã làm rộng ra một cách sâu sắc khoảng cách giữa giàu và nghèo, nền tảng đạo đức truyền thống đạo đức của nhiều quốc gia bị ảnh hưởng. Trước thực tế đó, tại Đại lễ, chúng ta cùng tĩnh tâm chiêm nghiệm lời Phật dạy để tìm ra giải pháp và cùng nhau hành động để bảo vệ, kiến tạo cho thế giới ngày càng an lạc, tốt đẹp hơn”.

 Trên tinh thần đó, Thủ tướng hoan nghênh chủ đề của Đại lễ Vesak 2019 thể hiện trách nhiệm của Phật giáo với hiện thực và tương lai của xã hội. Theo Thủ tướng, mỗi người chúng ta chính là sứ giả của Đức Phật, cùng quan tâm, chia sẻ, hiện thực hóa thông điệp về hòa bình, đoàn kết, yêu thương vào thực tiễn cuộc sống, góp phần đẩy lùi xung đột, khổ đau, đói nghèo, đưa con người tới cuộc sống an vui, làm tỏa sáng ý nghĩa của Vesak, kiến tạo một cõi niết bàn trong thế giới hiện thực. 

Thủ tướng cho biết, Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo, trong đó Phật giáo là tôn giáo có lịch sử lâu đời, gắn bó sâu sắc với văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nhiều năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam không ngừng phát triển và lớn mạnh, thể hiện rõ ý chí hòa hợp, đoàn kết, thống nhất, khẳng định vị trí, vai trò và góp phần xây dựng đất nước. 

Đại lễ Vesak 2019 thêm một lần nữa khẳng định Nhà nước Việt Nam quan tâm và tôn trọng những giá trị văn hóa đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, hướng con người tới Chân – Thiện – Mỹ, phù hợp với văn hóa, đạo đức và lối sống hướng thiện của con người Việt Nam.  

Thủ tướng bày tỏ: “Với chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác với các quốc gia, các tổ chức quốc tế, nhân dân trên toàn thế giới với tinh thần đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, vì sự hòa hợp giữa các dân tộc, góp phần củng cố những giá trị văn hóa cao đẹp của toàn nhân loại. Trong lĩnh vực văn hóa tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền  thống dân tộc; đồng thời tiếp thu, đón nhận tinh hoa văn hóa thế giới và hội nhập với các nền văn hóa tiên tiến trên thế giới”.

Tại phiên Khai mạc, các đại biểu dự Đại lễ cũng đã nghe Thông điệp của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan… lãnh đạo các quốc gia, lãnh tụ các giáo hội Phật giáo trên thế giới. 

Tâm Phạm
.
.
.