Đức ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam về Biển Đông

Thứ Sáu, 07/07/2017, 08:10

Ngày 6-7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức và dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng thống CHLB Đức Frank-Walter Steinmeier và hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp tích cực của Ngài Tổng thống trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước khi còn giữ cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Đức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống CHLB Đức Frank Walter Steinmeier.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Ngài Tổng thống và phía Đức đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam, khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi Đức là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu ở châu Âu và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tổng thống Steinmeier đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định Đức luôn coi trọng củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, một đối tác có vị thế ngày càng quan trọng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trong cuộc hội kiến, hai bên đánh giá cao việc hai nước có quan hệ gắn bó lâu đời, có những bước phát triển tích cực trong các lĩnh vực  chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục – đào tạo, lao động – dạy nghề và khoa học – công nghệ. Trong nhiều năm liên tục, Đức luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 9 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn thứ 5 trong EU với tổng vốn đăng ký đạt 1,4 tỷ USD hiện nay.

Tối ngày 06-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rời Berlin đi Hamburg và đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thủ tướng Angela Merkel khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ, đường sắt, hạ tầng du lịch, vận tải – cảng biển, năng lượng tái tạo,..; khẳng định Việt Nam sẽ tạo môi trường thông thoáng và thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Đức hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Angela Merkel

Nhân dịp này, Thủ tướng Angela Merkel đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Đức đầy tiềm năng, sáng tạo, có những đóng góp tích cực vào sự đa dạng văn hóa và thịnh vượng chung của sở tại; nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng trong vai trò cầu nối hữu nghị giữa hai dân tộc.

Trong các cuộc hội kiến và hội đàm với Thủ tướng và Tổng thống Đức, các nhà Lãnh đạo hai nước cũng thảo luận một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Đối với vấn đề Biển Đông, với tư cách là nước đầu tàu trong EU, có kinh nghiệm xử lý các tranh chấp trên biển, Đức khẳng định ủng hộ tự do hàng hải trên Biển Đông, ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam giải quyết các tranh chấp tại biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên tinh thần thượng tôn luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trà Anh
.
.
.