Cơ hội và chính sách ưu đãi thu hút các nguồn lực đầu tư ở Phú Yên

Thứ Sáu, 19/01/2018, 14:37
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 với chủ đề “Phú Yên – Hợp tác đầu tư và phát triển” đã được UBND tỉnh Phú Yên tổ chức tại TP Tuy Hòa ngày 19-1. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị giới thiệu những tiềm năng, cơ hội và chính sách ưu đãi để thu hút các nguồn lực đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Phú Yên, đồng thời là cuộc trao đổi giữa chính quyền cùng các cơ quan chức trách ở địa phương với các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư.

Tại hội nghị này, UBND tỉnh Phú Yên đã quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 18 dự án với tổng kinh phí 14.896 tỷ đồng; trao thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư 10 dự án có tổng kinh phí 51.564 tỷ đồng; ký biên bản ghi nhớ đầu tư 5 dự án với tổng kinh phí 2,1 triệu USD và 2.468 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Phú Yên là địa phương đầu tiên  tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, đồng thời bày tỏ vui mừng khi có nhiều nhà đầu tư lớn tham dự. 

Thủ tướng tin tưởng và mong muốn Phú Yên đổi mới tư duy, sáng tạo trong hành động, có giải pháp đồng bộ giải quyết khó khăn, thách thức, kịp thời nắm bắt cơ hội, lấy cải thiện kinh tế làm trọng, lấy lợi ích người dân làm đại cuộc. 

Thủ tướng đề nghị Phú Yên hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm ổn định, thông thoáng, minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; sẵn sàng đối thoại, giải quyết kịp thời những vướng mắc, rào cản nhà đầu tư; nỗ lực cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị – hành chính công (PAPI) để trở thành đối tác có năng lực và thực sự tin cậy của nhà đầu tư; xây dựng quy hoạch và thiết kế chính sách có tầm nhìn lâu dài, linh hoạt với sự phản biện của người dân và doanh nghiệp, tránh chủ quan và chi phối của nhà tài trợ; tăng cường liên kết hợp tác vùng với Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk. 

Thủ tướng chỉ đạo Phú Yên, cần vận dụng sáng tạo các hình thức, cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để tạo động lực phát triển; kiên quyết thu hồi tài nguyên đã giao cho các nhà đầu tư kém năng lực để tái phân bổ cho các nhà đầu tư có khả năng, không để lãng phí tài nguyên, nguồn lực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số cơ quan, địa phương nhấn nút phát lệnh khởi công xây dựng cầu Đà Rằng và cầu Sông Chùa trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Tuy Hòa.

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư phát huy năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm và bản lĩnh để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của Phú Yên thành những sản phẩm, công trình có hiệu quả kinh tế cao, tạo động lực cho Phú Yên phát triển cùng cả nước; đề nghị các doanh nghiệp “nói đi đôi với làm”, không cam kết lớn nhưng thực hiện nhỏ, chậm trễ triển khai dự án; quá trình đầu tư cần chú trọng môi trường, bảo vệ văn hóa truyền thống địa phương. 

Chính phủ luôn cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch, cơ chế chính sách không phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn mới, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư để hỗ trợ cho các doanh nghiệp thành công. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ không đón nhận những nhà đầu tư tập trung lợi ích ngắn hạn, gây ô nhiễm môi trường, thiếu chú trọng quyền lợi của người lao động, thiếu quan tâm cộng đồng…

Trước đó vào chiều 18-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, trao tặng quà cho bà mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Mười (97 tuổi) có ba người con là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và 100 suất quà tết cho những hộ gia đình chính sách, người nghèo, bị hưởng thiên tai bão lũ ở xã An Phú, TP Tuy Hòa, đồng thời thị sát kè chắn sóng ven biển Long Thủy, xã An Phú đã bị triều cường đánh sập hàng chục ngôi nhà vào đầu tháng 12-2017. 

Khi đến hầm đường bộ Đèo Cả trên tuyến quốc lộ 1A nối liền hai tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa đã vận hành, khai thác từ cuối tháng 8-2017 và trao tặng quà tết cho người lao động ở Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, 

Thủ tướng đã bày tỏ niềm vui trước công trình trọng điểm quốc gia đã được thi công đảm bảo tiến độ, phục vụ hiệu quả hoạt động giao thông vận tải. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt bởi đây hầm đường bộ đầu tiên do người Việt thi công xây dựng là niềm tự hào của đất nước.

Đông đảo người dân ở xã An Phú, TP Tuy Hòa vui mừng chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, trao tặng quà cho người dân ở xã An Phú, TP Tuy Hòa.

Trước khi đến dự và chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và bấm nút phát lệnh khởi công xây dựng cầu Đà Rằng và cầu sông Chùa bắt qua hạ lưu sông Ba trên tuyến quốc lộ 1A cũ qua địa phận TP Tuy Hòa với chiều dài toàn cầu 1.128m, đường dẫn 336m, thời gian thi công 12 tháng. Công trình do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 340 tỷ đồng từ nguồn vốn kết dư dự án nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Hữu Toàn
.
.
.