Ngành thuế cần tiếp tục cải cách, kiện toàn bộ máy

Thứ Tư, 26/02/2020, 16:16
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính và ngành thuế làm sao cắt giảm hơn nữa các thủ tục thuế, rà soát có thể giảm thêm các thủ tục hành chính hay không.

Ngành thuế cần tiếp tục cải cách, kiện toàn bộ máy là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị Công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập Chi cục Thuế khu vực thuộc 63 Cục Thuế tỉnh, thành phố do Tổng cục Thuế tổ chức sáng 26/2, tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN)

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 2/2020, toàn hệ thống thuế đã hoàn thành việc hợp nhất các chi cục thuế. Số lượng Chi cục Thuế sau khi hợp nhất còn lại 415 Chi cục, đạt 102% kế hoạch và vượt thời gian trước kế hoạch 10 tháng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương thành tích ấn tượng của ngành thuế trong việc sắp xếp bộ máy, thành lập Chi cục Thuế khu vực.

“Ngành thuế đã làm quyết liệt, bài bản và đồng bộ, hoàn thành trước gần 1 năm mục tiêu đề ra. Đây là một điển hình. Các ngành khác trong Bộ Tài chính và các ngành trong Trung ương có thể học tập để tinh giản bộ máy, nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao. Việc sắp xếp tinh gọn này là vượt mức và toàn diện, chứ không phải chỉ là con số giảm được bao nhiêu. Ngành thuế đã có lộ trình, bước đi chặt chẽ,” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính và ngành thuế làm sao cắt giảm hơn nữa các thủ tục thuế, rà soát có thể giảm thêm các thủ tục hành chính hay không.

"Ngành thuế cần tiếp tục theo dõi, kiện toàn bộ máy hoạt động, chứ không phải đạt được như thế là đã xong. Ngoài ra, ngành thuế cần chủ động tích cực triển khai các nhiệm vụ trong việc cải cách thuế năm 2020 và xây dựng nhiệm vụ cải cách giai đoạn 2021 – 2030. Bên cạnh đó, ngành cũng cần tiếp tục thanh tra, kiểm tra ngành thuế, chống chuyển giá... đối thoại thường xuyên hơn với doanh nghiệp, người dân để tháo gỡ khó khăn cho họ...," Thủ tướng yêu cầu.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho hay, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII quy định một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động, hiệu quả, Tổng cục Thuế đã xây dựng Đề án sắp xếp, hợp nhất Chi cục Thuế cấp huyện để thành lập Chi cục Thuế khu vực.

Ngày 13/4/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 520/QĐ-BTC về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo lộ trình đến hết năm 2020, toàn hệ thống thuế sẽ phải hợp nhất khoảng 548 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố của 63 Cục Thuế thành 257 Chi cục Thuế khu vực, giảm 291 Chi cục Thuế, chỉ còn 429 Chi cục Thuế cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trong toàn quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức hợp nhất 711 chi cục thuế địa phương thành 415 chi cục thuế khu vực. (Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhưng cũng rất khó khăn, vì vậy trong quá trình thực hiện cần phải có kế hoạch triển khai theo lộ trình phù hợp. Ngành thuế đã thực hiện làm điểm, qua đó rút kinh nghiệm để triển khai các đợt tiếp theo.

Tính đến hết tháng 2/2020, toàn hệ thống thuế đã hoàn thành việc hợp nhất các chi cục thuế. Số lượng Chi cục Thuế sau khi hợp nhất còn lại 415 Chi cục Thuế, đạt 102% kế hoạch và vượt thời gian trước 10 tháng theo Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính và Quyết định số 520/QĐ-BTC ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đồng thời, do làm tốt việc chuẩn bị trước và sau khi hợp nhất như công tác Đảng, đoàn thể; tuyên truyền, giáo dục tư tưởng; sắp xếp tổ chức, bộ máy nhân sự; nghiệp vụ chuyên môn; quản lý tài sản, tài chính, xây dựng cơ bản và ấn chỉ; công nghệ thông tin; pháp chế, trách nhiệm pháp lý... nên về cơ bản các Cục Thuế không gặp vướng mắc lớn, các Chi cục Thuế khu vực hoạt động ổn định, không xáo trộn, không gây khó khăn cho người nộp thuế.

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, đến nay, Quảng Ngãi đã giảm 6 Chi cục Thuế huyện, giảm 23 đội thuế; sau khi sắp xếp, mục tiêu là thu thuế tốt hơn, thuận tiện hơn cho người nộp thuế, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin.

Đến nay, hơn 80% thu thuế qua mạng và tiến tới kê khai thuế thu nhập cá nhân qua mạng điện tử. Việc sắp xếp lại, tái cơ cấu giúp cho địa phương cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo môi trường bình đẳng, minh bạch.; đảm bảo thu đúng thu đủ, nhưng không thất thu và giảm tối đa nợ đọng thuế.

Để tiếp tục rà soát, hoàn thiện tổ chức bộ máy hệ thống thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép rà soát để sửa đổi, bổ sung Quyết định số 41 của Thủ tướng; trong đó tập trung vào cấp Cục Thuế và Tổng cục Thuế.

Cụ thể, đối với cấp Cục Thuế, báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung quy định về cấp phó của người đứng đầu Cục Thuế thuộc Tổng cục Thuế bình quân không quá 3 người. Đối với cấp Tổng cục Thuế, đồng tình với kiến nghị, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để tiếp tục đề xuất mô hình quản lý thuế đối với các tập đoàn, công ty đa quốc gia, doanh nghiệp hoạt động quy mô lớn và xuyên biên giới như mô hình quản lý thuế hiện đại của các quốc gia tiên tiến trong bối cảnh tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa hệ thống thuế.

Theo đó, cần nâng cấp từ Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn lên thành Cục Quản lý doanh nghiệp lớn với đầy đủ chức năng để quản lý thuế, đảm bảo hoạt động độc lập, hiệu quả trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao.

B.S (Theo VGP)
.
.
.