Thủ tướng định hướng Bình Định phát triển trong tổng thể khu vực kinh tế miền Trung, Tây Nguyên

Chủ Nhật, 21/01/2018, 07:29
Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, sáng 20-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Định - một trong 5 tỉnh, thành phố ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 


Cùng với những thành tựu chung của cả nước, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2017 đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang chuyển biến theo hướng tích cực. 

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng 6,72%; trong đó: Nông, lâm, thuỷ sản tăng 3,24%, công nghiệp và xây dựng tăng 9,72%, dịch vụ tăng 6,79%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản.

Đặc biệt, hoạt động du lịch và dịch vụ vận chuyển tiếp tục tăng trưởng. Lượng khách đến tỉnh đạt trên 3,7 triệu lượt, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Quy Nhơn - Bình Định đang trở thành một “điểm đến mới“ của khách du lịch trong và ngoài nước. Trong năm đã có nhiều dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch được triển khai và đi vào hoạt động... góp phần gia tăng số lượng cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu khách tham quan du lịch.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong điều kiện 2017, gặp thiên tai nặng nề nhưng Bình Định vẫn đạt những kết quả toàn diện. Đã có nhiều nhà đầu tư lớn đến với Bình Định, góp phần đưa cơ cấu kinh tế tỉnh phát triển đúng hướng, tích cực trên cơ sở tiềm năng lợi thế của địa phương. Phi nông nghiệp tăng nhanh, chăn nuôi tăng cao hơn trồng trọt.

Dịch vụ đa dạng về quy mô, chất lượng. Đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới như cánh đồng lớn sản xuất hàng hóa, chuỗi sản xuất cây dược liệu dưới tán rừng, nuôi tôm ứng dụng công nghệ mới, sản xuất cá ngừ công nghệ Nhật. Tỉnh cũng hình thành được một số mô hình du lịch mới, hiện đại, hiệu quả bằng nhiều nguồn lực.

Thủ tướng nhận xét, du lịch Quy Nhơn đã trở thành một thương hiệu ấn tượng đối với du khách. Thu ngân sách của tỉnh đạt khá, tăng 23% so với 2016. Tỉnh cũng đã huy động nhiều nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông khá đồng bộ. Tỷ lệ số xã nông thôn mới tăng nhanh trong bối cảnh ngân sách còn eo hẹp. Đời sống và phúc lợi xã hội của người dân được cải thiện. Môi trường đầu tư có tiến bộ rõ rệt, xếp thứ 18 cả nước và thứ 3 ở miền Trung – Tây Nguyên.

Thủ tướng cũng chỉ ra một số hạn chế của tỉnh như: Tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại, dưới mức tiềm năng. Các khu công nghiệp, khu kinh tế chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư, chưa thúc đẩy có hiệu quả kinh tế - xã hội địa phương, gây lãng phí nguồn lực. Tình trạng phá rừng, xâm phạm đất rừng vẫn xảy ra, tỷ lệ nghèo còn cao so với mức bình quân cả nước. Một số công trình dở dang, gây bức xúc trong nhân dân.

Về các giải pháp tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bình Định phải có quyết tâm, thể hiện khát vọng phát triển với quan điểm tăng trưởng bao trùm. Đây là nhân tố quan trọng để tạo động lực chung cho cả tỉnh, Thủ tướng nhấn mạnh và gợi ý Bình Định cần khai thác tốt hơn nữa thế mạnh, lợi thế so sánh của địa phương trên tinh thần tự lực, tự cường.

Thủ tướng định hướng phát triển Bình Định cần đặt trong tổng thể khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên để khai thác lợi thế về địa kinh tế của vùng. Việc quy hoạch phát triển các ngành kinh tế cần đặt trong quan điểm kinh tế mở nhằm khai thác lợi thế chung của cả vùng.

Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch mới đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc đầu tư vào Cảng, sân bay – nòng cốt của địa phương. Phải có quy hoạch chặt chẽ hơn 134km bờ biển của tỉnh theo hướng du lịch là trọng tâm và trong tương lai không xa là động lực kinh tế của Bình Định. Phát triển kinh tế đi đôi với phòng chống thiên tai.

Thủ tướng đặt vấn đề nên phát triển Cảng Nhơn Hội ở quy mô như thế nào để đảm bảo chống ô nhiễm môi trường. Giải pháp xử lý hiệu quả xung đột giữa phát triển du lịch, kinh tế và bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ công tác quy hoạch.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung phát triển cả 4 trụ cột kinh tế là những thế mạnh vượt trội của địa phương như: Ngư nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng logistic, du lịch và công nghiệp chế biến; hình thành sản xuất nông công nghiệp. Trước hết là phải phát triển hiệu quả Cảng Quy Nhơn theo hướng quy mô lớn, đa năng sau khi xử lý các vấn đề liên quan.

l Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tại Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành tại quảng trường trung tâm thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Khánh thành từ tháng 5-2017, Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành được làm bằng đồng, cao 15,5m, đặt trong không gian rộng hơn 3.100m2. Đây là bức tượng duy nhất trong cả nước khắc họa hình ảnh Bác Hồ đứng cùng cha mình là cụ Nguyễn Sinh Sắc.

Tượng đài được xây dựng nhằm ghi lại dấu ấn về thời trai trẻ khi Bác Hồ trăn trở với nỗi đau mất nước, khát khao hướng tới một chân lý cao cả, tìm đường cứu nước, cứu dân. Công trình là niềm tự hào của nhân dân Bình Định, đồng thời là điểm nhấn cho đô thị và là nơi thu hút du khách khi đến Bình Định.

Thủ tướng đã tới thăm quy trình công nghệ cán thép, tìm hiểu điều kiện làm việc và đời sống tập thể kỹ sư, người lao động, công nhân Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Hoa Sen, có trụ sở tại Khu Kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.