Áp dụng 5K + vaccine + công nghệ để phòng chống dịch ở Bắc Giang

Thứ Bảy, 29/05/2021, 19:55
Chiều nay, ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã về làm việc với tỉnh Bắc Giang về phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Cùng đi với Thủ tướng có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng các Bộ Trưởng, Thứ trưởng các Bộ, ngành, đại diện các cơ quan có liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang đã báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, tính từ ngày 7/5 đến 10h sáng 29/5, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 3 ổ dịch COVID-19 tại xã Phương Sơn (huyện Lục Nam), khu công nghiệp Vân Trung và khu công nghiệp Quang Châu của huyện Việt Yên với 2.025 trường hợp F0, 15.863 trường hợp F1; 65.850 F2; đã có 1 trường hợp tử vong do COVID-19. 

Riêng trong 2 ngày 27 và 28/5, số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng ở mức cao do tỉnh đang tổng rà soát xét nghiệm lại số công nhân ở các thôn có nguy cơ cao (lần 3) và số F1 trong khu cách ly tập trung tại Việt Yên.

Tỉnh Bắc Giang đã sơ tán 3.000/7.100 công nhân ở khu công nghiệp ra các khu cách ly tập trung để giảm tải mật độ dân cư, tránh lây nhiễm cộng đồng; đã nâng công suất xét nghiệm từ 14.000 mẫu lên 20.000 mẫu/một ngày; bố trí 13 khu điều trị cho bệnh nhân COVID với tổng công suất 3.600 giường và tiếp tục khảo sát chuẩn bị các cơ sở mới đáp ứng thêm khoảng 1.800 giường; đã hoàn thành 1 đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi (50 giường) và đang khẩn trương xây dựng thêm một trung tâm ICU tại Bệnh viện tâm thần (100 giường) để điều trị bệnh nhân nặng. 

Trước những khó khăn do tình hình dịch bệnh gây ra hiện nay, tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Bắc Giang 500 tỷ đồng để mua vật tư hóa chất, trang thiết bị y tế thực hiện các hoạt động phòng chống dịch và xử lý môi trường y tế, hỗ trợ tiền ăn cho công nhân, người già, trẻ em bị nhiễm CCOVID-19 phải điều trị tại các bệnh viện, cơ sở thu dung cách ly y tế… Dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do hiện nay tỉnh đang tập trung xét nghiệm lần 3, lần 4. Qua kết quả test nhanh, số lượng công nhân bị phơi nhiễm cao.

Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu lãnh đạo các Bộ, Ngành phối hợp và hỗ trợ mọi mặt cho tỉnh Bắc Giang trong công tác chống dịch cũng như phát triển sản xuất, đặc biệt là việc xúc tiến thu mua vải thiều cho bà con nhân dân. 

Thủ tướng đề nghị trong những ngày tới phải ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh tại Bắc Giang với các giải pháp trọng tâm như: Lấy hệ thống chính trị tại cơ sở là hạt nhân để nắm tình hình, đánh giá tình hình và tham gia quản lý các đối tượng thuộc diện quản lý; Mặt trận tổ quốc, chính quyền cơ sở cùng nhân dân là chủ thể trong việc kiềm chế, đẩy lùi và chấm dứt dịch bệnh. 

Thủ tướng nhấn mạnh cần bổ sung phương châm “5K+ vacxin+ công nghệ” làm giải pháp toàn diện trong phòng chống dịch bệnh đồng thời yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai ngay biện pháp công nghệ tại tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo các Bộ, Ngành phối hợp và hỗ trợ mọi mặt cho tỉnh Bắc Giang trong công tác chống dịch 

Ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Trung đoàn 831 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang, nơi đang có 130 y, bác sĩ của Học viện Quân y 103 và lực lượng cán bộ Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga về hỗ trợ cho tỉnh trong thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. 

Thủ tướng mong muốn với tinh thần sẻ chia, đoàn kết, sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng nơi tuyến đầu cùng sự chung sức, chung lòng của cả nước hướng về trong những ngày vừa qua, Bắc Giang sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục và ổn định sản xuất, đời sống cho nhân dân.

Minh Thúy-Kim Chung
.
.
.