Thủ tướng thăm và làm việc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế

Thứ Ba, 02/01/2018, 14:49
Sáng 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đại học Huế. 

Dự buổi làm việc còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế và Đại Học (ĐH) Huế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên trong đoàn công tác Chính phủ làm việc tại ĐH Huế trong sáng 2-1.

Báo cáo với Thủ tướng chính phủ và đoàn công tác, Giám đốc ĐH Huế cho biết, ĐH Huế tiền thân là Viện ĐH Huế được thành lập vào năm 1957. Hiện ĐH Huế là ĐH đa ngành, đa lĩnh vực khi có 8 trường ĐH thành viên, 2 trực thuộc, phân hiệu ĐH, 2 viện nghiên cứu, 7 trung tâm, nhà xuất bản... với quy mô đào tạo 47.500 sinh viên chính quy, được xếp hạng nằm trong 5 ĐH đứng đầu cả nước, 350 ĐH hàng đầu Châu Á. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm nhà truyền thống ĐH Huế.

Theo lãnh đạo ĐH Huế, để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới, ĐH Huế mong Chính phủ tiếp tục đầu tư để xây dựng khu đô thị ĐH Huế tại trường Bia theo quyết định số 164/QĐ-TTg đã phê duyệt; đặc biệt đề nghị Chính phủ đầu tư cho ĐH Huế 100 triệu USD tùy theo nguồn ODA và các nguồn vốn khác, đồng thời cho cơ chế hoạt động của ĐH Huế như ĐH Quốc gia để thực hiện lộ trình tự chủ đại học; có chủ trương để ĐH Huế tái cấu trúc và hoàn thiện cơ cấu tổ chức của các đơn vị thành viên và trực thuộc; đầu tư nguồn lực để ĐH Huế phát huy lợi thế các lĩnh vực khoa học có thế mạnh như Y dược, Nông lâm ngư nghiệp, xã hội- nhân văn, CNTT...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trồng cây lưu niệm trong khuôn viên ĐH Huế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt đoàn công tác biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà ĐH Huế đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là công tác hỗ trợ đào tạo sinh viên cho các nước Campuchia, Lào, Myanmar. 

Thủ tướng nhận định, Cố đô Huế là vùng đất giàu văn hóa lịch sử và ĐH Huế là trung tâm đào tạo nhân lực lớn của khu vực và của cả nước. Tuy nhiên hiện ĐH Huế vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục như tỷ lệ đầu ra việc làm của sinh viên ở một số ngành chưa cao, hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp cho sinh viên chưa mạnh; cơ sở vật chất còn thiếu đồng bộ, manh mún, nhỏ lẻ… 

Thủ tướng đề nghị ĐH Huế và các trường thành viên tăng cường kết nối với các nhà tuyển dụng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tranh thủ liên kết đào tạo; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, phát triển kỹ năng mềm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, giảng viên để phục vụ đào tạo sinh viên được tốt hơn. Đồng thời yêu cầu ĐH Huế cần tăng cường ứng dụng đổi mới công nghệ, phương pháp đào tạo và các trường thành viên cần tự chủ hơn nữa.

Đoàn công tác Chính phủ chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế và Đại học Huế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý tìm mọi nguồn lực với đề xuất hỗ trợ dự án đầu tư khu đô thị đại học xứng tầm với vị trí của ĐH Huế. Đồng thời, giao cho chính quyền địa phương và hệ thống chính trị vận động, thúc đẩy mạnh mẽ để sớm có đô thị đại học và mở rộng cơ chế hoạt động của ĐH vùng, giao quyền cho ĐH Huế tăng tính chủ động trong các hoạt động tự chủ đại học. Kết thúc buổi làm việc với ĐH Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã trồng cây và thăm nhà truyền thống ĐH Huế.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Banyan Tree giới thiệu đến Thủ tướng Chính phủ việc mở rộng dự án.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Thừa Thiên- Huế, trong sáng 2-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ cũng đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Banyan Tree (Singapore) tại khu du lịch Laguna Lăng Cô. 

Thủ tướng Chính phủ mong muốn Tập đoàn Banyan Tree tiếp tục đầu tư vào giai đoạn 2 của dự án nhằm đưa Laguna Lăng Cô trở thành khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Việt Nam và vươn tầm khu vực.

Tiếp đó, khi đến thăm Vườn quốc gia Bạch Mã, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu của Vườn trong nỗ lực bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học độc đáo của Bạch Mã, đồng thời ghi nhận các ý kiến đề xuất nhằm phát triển du lịch bền vững Vườn quốc gia Bạch Mã. Thủ tướng và đoàn công tác đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Trung tâm điều hành dịch vụ du lịch Vườn quốc gia Bạch Mã.

Anh Khoa
.
.
.