Thu gom và xử lý gần 500 tấn chất độc, đạn dược, chứa chất độc CS

Thứ Năm, 29/03/2018, 18:50
Lực lượng quân đội đã phát hiện, thu gom và xử lý gần 500 tấn chất độc, đạn dược, chứa chất độc CS; 15 tấn hóa chất độc hại các loại, góp phần làm trong sạch môi trường, ổn định đời sống và phát triển kinh tế xã hội cho nhân dân trên địa bàn các khu vực bị ô nhiễm.

Chiều 29-3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Họp báo quý I- 2018. Đại tá Nguyễn Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân chủ trì cuộc họp.  

Cuộc họp báo đã thông báo kết quả công tác xử lý chất độc tồn lưu sau chiến tranh, bảo vệ môi trường sinh thái và các hoạt động hướng tới Ngày Truyền thống Binh chủng Hóa học; những điểm mới trong công tác huấn luyện năm 2018 và công tác chuẩn bị triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, tại Nam Sudan.

Đại tá Nguyễn Văn Đức chủ trì cuộc họp báo  

Từ năm 1996 đến nay, Binh chủng Hóa học đã đề xuất nhiều đề tài, dự án và các giải pháp để thực hiện việc xử lý chất đột hóa học tồn lưu sau chiến tranh. 

Binh chủng đã phối hợp với các cơ quan trong và ngoài quân đội thực hiện các nhiệm vụ điều tra, đánh giá mức độ ô nhiễm cũng như các giải pháp chống lan tỏa ô nhiễm ra môi trường xung quanh. Kết quả đã tiến hành thu gom, chôn lấp, cô lập được hơn 160 nghìn m3 đất nhiễm chất độc hóa học da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự 34 tỉnh, thành thuộc 4 quân khu, tiến hành điều tra tại 293 huyện, thị đã phát hiện, thu gom và xử lý gần 500 tấn chất độc, đạn dược, chứa chất độc CS; 15 tấn hóa chất độc hại các loại, góp phần làm trong sạch môi trường, ổn định đời sống và phát triển kinh tế xã hội cho nhân dân trên địa bàn các khu vực bị ô nhiễm.

Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Phó cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam thông tin về công tác triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tại Nam Sudan. Theo đó, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2, số 1 đã hoàn tất. 

Bộ Quốc phòng đang tích cực phối hợp với cơ quan trong và ngoài quân đội, cơ quan của Liên hợp Quốc, Bộ quốc phòng Vương quốc Anh để hoàn tất đàm phán và ký kết Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc về triển khai Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 tại Nam Sudan. Tổng quân số biên chế của bệnh viện khoảng 70 người. Đội ngũ này đã được đào tạo ngoại ngữ, huấn luyện thực hành bởi chuyên gia Mỹ, theo tiêu chuẩn Liên Hợp Quốc.

Xuân Mai
.
.
.