Thông xe kỹ thuật cây cầu “Cánh chim biển” trị giá hơn 2 nghìn tỷ đồng

Thứ Ba, 15/10/2019, 10:04
Sáng 15-10, tại TP Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ. 


Công trình có giá trị đầu tư 2.173 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố và là một trong những hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt được xây dựng bắc qua sông Cấm, đi qua địa bàn các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên), phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) thành phố Hải Phòng.

Cầu chính dự án cầu Hoàng Văn Thụ là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông có nhịp chính 200m, là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay và là bước phát triển tiếp theo về mặt công nghệ cầu vòm nhồi bê tông ở Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành.
Một số hình ảnh cầu Hoàng Văn Thụ.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ.

Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4:2016), tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam có tốc độ thiết kế 40 km/h; cầu nhánh phía Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h; các nhánh nút giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu tốc độ thiết kế 50 km/h; khổ thông thuyền: BxH= 125x25m.

Theo thiết kế, cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ…

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, đây là một công trình có hiệu quả kinh tế rất cao vì sẽ khai thác được một vùng đất nông nghiệp có hiệu quả thấp thành một khu đô thị có giá trị cao. Đồng thời cầu Hoàng Văn Thụ còn đảm nhận việc mở rộng thêm một trục giao thông quan trọng để kết nối trung tâm thành phố với Quốc lộ 10 về phía Bắc.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ phấn khởi trước sự thay đổi, phát triển nhanh chóng của thành phố Hải Phòng trong thời gian gần đây, không chỉ tăng trưởng kinh tế và các hoạt xã hội, đời sống nhân dân được nâng cao mà khí thế phát triển của thành phố rất đáng mừng, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Thủ tướng cũng khẳng định, cầu Hoàng Văn Thụ mở ra một không gian mới phát triển khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Điều đặc biệt là cây cầu này hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công chỉ trong vòng hơn 2 năm với một khối lượng lớn, đã thông xe kỹ thuật được, là thành công rất lớn của thành phố và các đơn vị liên quan. 

Cầu có kiến trúc đẹp, hợp lý, có độ thông thuyền cao đảm bảo lưu thông thủy, có tính toán cho sự phát triển trong tương lai của thành phố. Thủ tướng cho rằng đây là sự lớn mạnh vượt bậc của ngành giao thông vận tải Việt Nam, của thành phố Hải Phòng…

V. Huy – Đức Nghĩa
.
.
.