Phục dựng “địa chỉ đỏ” trong cụm di tích Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời CHMNVN

Thứ Hai, 25/03/2019, 09:49
Ngày 24-3, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam và Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông đã tổ chức khởi công phục dựng lại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao của Di tích Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ.

Nhà làm việc Bộ Ngoại giao được phục dựng theo đúng nguyên bản, do Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng T.A.T (Quảng Trị) thi công. Công trình được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, do Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam cùng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông huy động và tài trợ. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành vào đầu tháng 6-2019.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Việc hoàn thiện công trình sẽ góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn, tôn tạo khu di tích, tạo thêm điểm đến trong hệ thống di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, về phía đơn vị thi công cần tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật… của công trình; chính quyền các cấp và các ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công thực hiện nhiệm vụ.

Khu trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được xây dựng trong 25 ngày và hoàn thành, đưa vào sử dụng ngày 6-6-1973. Trong trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, có các hạng mục Nhà trình Quốc thư, Nhà làm việc Bộ Ngoại giao có vị trí hết sức quan trọng, đây là nơi để làm việc, đặt quan hệ ngoại giao với tất cả các nước trên thế giới, đại diện cho nhân dân miền Nam nói lên tiếng nói của mình trong giai đoạn 1973-1975. Tại đây đã đón tiếp nhiều vị lãnh tụ của các nước, trong đó có lãnh tụ Cuba Fidel Castro (tháng 9-1973)...

Do xây dựng gấp rút, có kết cấu công trình dã chiến, không bền vững nên vào năm 1985, một cơn bão mạnh đổ bộ vào tỉnh Quảng Trị đã khiến các ngôi nhà làm việc trong khu di tích bị đổ sập hoàn toàn.

PV
.
.
.