Thấy rõ quan điểm gần gũi trong các vấn đề khu vực và quốc tế

Thứ Năm, 01/09/2016, 10:15
Trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm chính thức Brunei và Singapore của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (từ ngày 26 đến 30-8-2016), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam khẳng định, qua chuyến thăm thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng thời “thấy rõ quan điểm gần gũi giữa ta và Brunei cũng như Singapore trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và vấn đề biển Đông”.


Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cho rằng, chuyến thăm tới hai nước diễn ra trong bối cảnh rất thuận lợi, khi quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa ta với Brunei và quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore đang phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Các chuyến thăm lần này chuyển tải thông điệp của đường lối phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII, qua đó, tăng cường hơn nữa quan hệ của ta với các nước, cũng như vị thế của ta trong khu vực và quốc tế.

Đối với Brunei, hai nước đang hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2017, trong khi Việt Nam và Singapore đang chuẩn bị kỷ niệm 3 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (tháng 9-2016).

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh tình hình biển Đông đang có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Do vậy, chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ giúp tạo dựng quan hệ cá nhân gần gũi, khẳng định chính sách của ta đối với những nước láng giềng, bạn bè truyền thống, thúc đẩy lòng tin giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, đồng thời đẩy mạnh hợp tác giữa ta với Brunei và Singapore trên các lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, văn hóa, giao lưu nhân dân…

Các nhà lãnh đạo của Brunei và Singapore đánh giá cao chuyến thăm là “dấu mốc lịch sử” và cho rằng đây là cơ hội tốt để hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Hai bên đánh giá cao quan hệ chính trị nói chung và quan hệ giữa lãnh đạo hai nước nói riêng ngày càng gắn bó và tin cậy với việc thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao.

Về hợp tác quốc phòng-an ninh, lãnh đạo hai nước nhận định thời gian qua hai nước đã có sự hợp tác ngày càng gần gũi trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Quốc vương Brunei đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam vào các hội nghị quốc phòng đa phương và nhất trí tăng cường hợp tác giữa các binh chủng, đặc biệt là hải quân và đào tạo cho những sĩ quan quân đội của hai bên.

Lãnh đạo Brunei và Singapore mong muốn tăng cường chia sẻ thông tin, hợp tác chống khủng bố, tội phạm công nghệ cao nhằm ngăn ngừa các mối đe dọa an ninh phi truyền thống với Việt Nam trong bối cảnh các nước trong khu vực đang bị đe dọa hoặc đã bị ảnh hưởng bởi khủng bố. Về hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, cả hai nước đều khẳng định tiềm năng hợp tác kinh tế còn rất lớn.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Quốc vương Brunei và các nhà lãnh đạo Singapore đều khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ta tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, ASEAN; tiếp tục góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh; tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Về vấn đề biển Đông, các nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hoà bình các tranh chấp.

Singapore ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề biển Đông, trong đó bao gồm việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS); yêu cầu cấp bách phải thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) và hợp tác chặt chẽ hướng tới sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Đặc biệt, Chủ tịch nước đã có bài phát biểu tại Đối thoại Singapore (Singapore Lecture) do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) chủ trì tổ chức. Đây là bài phát biểu lần thứ 38 của các lãnh đạo nước ngoài tại Viện.

Singapore Lecture được khởi xướng từ năm 1980, là một diễn đàn rất uy tín để những chính trị gia nổi tiếng phát biểu trước dư luận Singapore về những vấn đề hiện nay.

Đến dự có đông đảo quan chức nội các của bạn, giới học giả và các nhà hoạch định chính sách của Singapore. Bài phát biểu của Chủ tịch nước đã chuyển thông điệp về tập trung vào phát triển bền vững và môi trường phục vụ phát triển bền vững trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, tác động toàn diện, nhiều chiều tới môi trường an ninh và phát triển ở khu vực.

Bài phát biểu cũng nhấn mạnh yêu cầu hợp tác nội khối ASEAN, kết nối kinh tế các nước thành viên đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và Singapore.

Theo Thứ trưởng Vũ Hồng Nam, điều quan trọng phải tiếp tục duy trì tiếp xúc cấp cao trên cả bình diện song phương và đa phương. Trong thời gian tới, ta sẽ tiếp tục củng cố quan hệ chính trị tin cậy, tốt đẹp với Brunei và Singapore qua việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao.

Về quốc phòng-an ninh, ta thúc đẩy hợp tác chia sẻ thông tin trong tình hình khủng bố đang đe dọa cuộc sống của người dân trong khu vực, xúc tiến thiết lập cơ chế Đối thoại an ninh cấp Thứ trưởng.

“Qua các chuyến thăm lần này, có thể thấy rõ quan điểm gần gũi giữa ta và Brunei cũng như Singapore trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và vấn đề biển  Đông.

Đây là các cơ sở thuận lợi để ta phối hợp chặt chẽ với hai nước cũng như các nước thành viên ASEAN khác nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển Cộng đồng ASEAN” - Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nói.

Đ.Minh (lược ghi)
.
.
.