Công bố kết quả kiểm tra khiếu nại về ranh quy hoạch dự án Thủ Thiêm

Thứ Sáu, 23/07/2021, 10:41
Theo Thanh tra Chính phủ, có đủ cơ sở để xác định số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Thông báo về kết quả kiểm tra liên quan đến khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường thuộc Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (hiện thuộc TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Văn bản thông báo kết quả này do ông Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký ngày 21/7/2021.

Theo Thanh tra Chính phủ, từ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Văn bản số 2454/VPCP-V.I ngày 3/9/2019 của Văn phòng Chính phủ, giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và UBND TP Hồ Chí Minh kiểm tra các nội dung khiếu nại của một số hộ dân 5 khu phố liên quan đến Quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Một trong những tờ bản đồ trong bộ bản đồ gốc tỷ lệ 1/5.000 của khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Căn cứ kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và các bản đồ như bộ bản đồ do ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cung cấp cùng 2 bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm mà các cơ quan của UBND TP Hồ Chí Minh cung cấp cho Thanh tra Chính phủ, Bản đồ hành chính quận 2 (cũ) và vị trí các thửa đất của các hộ dân, Thanh tra Chính phủ cho rằng có đủ cơ sở để xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Theo đó, việc xác định ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và được công khai tại Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018 chỉ có khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 (khu phố 1 thuộc phường An Khánh, TP Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, qua kiểm tra, đối chiếu bản đồ do ông Võ Viết Thanh lưu giữ về quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm (các bản đồ này được đóng dấu của Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng và Công ty Dịch vụ Phát triển đô thị) với 2 bản đồ mà các cơ quan của UBND thành phố cung cấp cho Thanh tra Chính phủ là trùng khớp với nhau về ranh quy hoạch. 

Từ đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra khoảng 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo Quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ là đúng quy định và thực tế…

Phú Lữ
.
.
.