"Tham nhũng vặt" không nhiều, nhưng có thể làm "đắm thuyền"

Thứ Năm, 07/11/2019, 15:19
"Tham nhũng vặt" là một lỗ hổng nhỏ, song nhiều lỗ hổng nhỏ cộng lại sẽ thành một lỗ hổng lớn, dễ gây đắm thuyền - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại phiên chất vấn chiều 7-11.

Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân theo chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đoàn Nghệ An nêu vấn đề tình trạng "tham nhũng vặt, gây khó dễ và sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp của một bộ phận cán bộ, công chức còn diễn ra ở nhiều nơi, chậm được khắc phục, gây bức xúc trong cử tri và xã hội.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn. 

Ông Cầu cho rằng nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ chế tài xử lý quy định trong Luật Cán bộ, công chức chưa đủ mạnh, còn rườm rà về thủ tục.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân xác nhận tình trạng "tham nhũng vặt" của một bộ phận không nhỏ công chức, viên chức. Ông Tân cho hay Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này và giao cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này tại các địa phương.

Theo người đứng đầu Bộ Nội vụ, "tham nhũng vặt" là một lỗ hổng, song nhiều lỗ hổng nhỏ cộng lại sẽ thành một lỗ hổng lớn, dễ gây đắm thuyền, rất nguy hiểm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, tới doanh nghiệp.

Ông Tân thông tin, Chính phủ đã ban hành quyết định về đề án văn hoá công vụ, hiện được triển khai rộng rãi. "Đề nghị các địa phương cũng nên xây dựng chương trình hành động để triển khai đề án", ông Tân nói.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ trưởng Tân, tình trạng cán bộ tiêu cực, "tham nhũng vặt" không nhiều. 

Ông Tân nêu thực tế, ngay tại Bộ Nội vụ, nhiều cán bộ, công chức làm việc tới 24h đêm chưa ngủ, đi qua Bộ thấy 22h đêm đèn vẫn sáng. "Tôi cũng biết rất nhiều các cơ quan làm việc không giờ giấc, khối lượng công việc rất lớn. Theo Bộ trưởng, với tinh thần như vậy, có thể khẳng định, tỷ lệ cán bộ tiêu cực, tham nhũng vặt cũng không nhiều", ông Tân nêu quan điểm.

Minh - Thuỷ
.
.
.