Tập trung gỡ các “nút thắt” hạ tầng giao thông ĐBSCL

Thứ Sáu, 23/06/2017, 16:02
Ngày 23-6, tại TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, có buổi làm việc với các Bộ, ngành, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về công tác đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.


Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung nguồn vốn dự phòng của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 nguồn ngân sách Nhà nước với kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng để triển khai hoàn thành 6 dự án đang thi công sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; 22.645 tỷ đồng để triển khai khởi công mới 17 dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) trong vùng. 

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng, phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Đối với các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn ODA, sau khi Bộ GTVT hoàn thành hồ sơ dự án, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vào danh mục đầu tư công trung hạn để có cơ sở triển khai dự án. 

Đối với việc sử dụng vốn TPCP còn dư các dự án để đầu tư bổ sung một số hạng mục nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT tiếp tục thực hiện…

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, những năm qua vùng ĐBSCL được quan tâm đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, giao thông phục vụ cho phát triển KT-XH. 

Đầu tư cho kết cấu hạ tầng của vùng ĐBSCL hết sức quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng cuộc sống người dân của vùng. Tuy nhiên, hệ thống giao thông vẫn còn một số lĩnh vực chưa khai thác triệt để, nhất là giao thông hàng không hiện khai thác rất thấp so với công suất đầu tư, như Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc. 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Hệ thống cảng biển cũng vậy, hiện có 9 cảng biển, năng lực khai thác cảng biển còn dư nhiều, hệ thống đường thuỷ nội địa dày đặc nhưng chưa khai thác hết. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án chậm, việc thực hiện các dự án ưu tiên chưa đạt yêu cầu so với đòi hỏi. Cụ thể những nút thắt dọc trục lớn nhất là tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, nút thắt QL60, nút thắt N2 Cao Lãnh, Trung Lương…  

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải tập trung tháo gỡ những nút thắt chính về giao thông của vùng ĐBSCL. Đầu tiên là xây dựng tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ. Đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chủ trì phối hợp với các bộ ngành để sớm triển khai dự án, đặc biệt là vai trò của ngân hàng, các nhà tài trợ đã cam kết. 

Về vấn đề khai thác cát, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc khai thác cát ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Vì vậy cần được kiểm soát chặt chẽ, làm sao vừa đảm bảo an toàn người dân nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng…

Trước đó, ngày 22-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra các dự án, công trình hạ tầng giao thông quan trọng tại ĐBSCL, như: dự án Cầu Đại Ngãi; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; dự án cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh…

Văn Đức
.
.
.