Tập trung quản lý, kiểm soát cửa khẩu phụ, lối mở qua biên giới

Thứ Tư, 03/06/2020, 17:19
Ngày 3/6, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị quán triệt, tập huấn về công tác quản lý, kiểm soát cửa khẩu phụ, lối mở qua biên giới. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP chủ trì hội nghị.


Dự hội nghị có Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP;  Thiếu tướng Đàm Thanh Thế, Ủy viên Ban chỉ đạo, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia...

Buôn lậu, tội phạm ma túy…ngày càng tinh vi qua đường mòn, lối mở

Báo cáo về công tác đấu tranh chống tội phạm tại cửa khẩu phụ, lối mở trên các tuyến biên giới trong 5 năm qua, Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, Phó Tư lệnh BĐBP cho biết, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Hoạt động mua mua bán, sản xuất ma túy trái phép ở ngoài Việt Nam hiện rất phức tạp, đặc biệt ở khu vực tam giác vàng. 

Đường dây mua bán ma túy tập kết ở Lào rồi tìm cách chuyển về Việt Nam, số lượng càng ngày càng lớn, phương thức thủ đoạn ngày càng liều lĩnh. Hiện nay, ma túy đi bằng đường không qua các nước Châu Mỹ, vào Campuchia và chuyển về Việt Nam. Trên tuyến đường bộ, nếu như trước đây ma túy chủ yếu vận chuyển qua Lào rồi về Việt Nam, thì hiện nay nổi lên ma túy vận chuyển qua Campuchia, Thái Lan rồi mới về Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị.

Ở trong nước, tội phạm ma túy hoạt động rất phức tạp, tinh vi, xuất hiện các vụ vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn. Ngoài ra, các hoạt động buôn lậu qua biên giới rất phức tạp như pháo nổ, nguyên liệu thuốc bắc, nguyên liệu thuốc lá, hàng tiêu dùng thiết yếu, gỗ... 

Tội phạm mua bán người có diễn biến hết sức phức tạp, chuyên nghiệp, các đối tượng hoạt động đa quốc gia, xuyên quốc gia, móc nối câu kết cả người nước ngoài, diễn ở hầu hết các tỉnh, thành, đặc biệt là đưa người từ Campuchia qua biên giới vào Việt Nam và sang Trung Quốc. Đặc biệt, nổi lên là buôn bản trẻ em, buôn bán bào thai hết sức nhức nhối. Tình trạng này diễn ra nhiều và nhức nhối ở 7 tỉnh biên giới phía Bắc, đặc biệt Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Tình trạng xuất cảnh trái phép cho người ra nước ngoài làm thuê, đánh bạc, đặc biệt sang Campuchia đánh bạc diễn ra nhiều. Đối tượng đi qua cửa khẩu phụ làm thuê...để lợi dụng vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới.  Khi có dịch COVID-19, các đối tượng tổ chức cho người từ nước ngoài về Việt Nam trái phép để trốn cách ly. 

Vừa qua đã có 2 trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam, trong đó 1 trường hợp là bệnh nhân 315 nhiễm COVID-19 và cô gái 30 tuổi đang cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ Tư lệnh BĐBP phát biểu tại hội nghị

Theo Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, đối tượng lợi dụng sơ hở trong tuần tra kiểm soát, thuê người vận chuyển hàng hóa trái phép qua đường mòn, lối mở. Lợi dụng chính sách miễn thuế thông thoáng cho cứ dân biên giới, mỗi chuyến hàng trị giá 2 triệu, 1 tháng 4 lần để vận chuyển hàng lậu, bởi đối tượng nhiều khi không phải cư dân biên giới, trong 1 tháng không phải đi 4 lần mà nhiều lần.... 

Các đối tượng còn lợi dụng hoạt động XNK để cất giấu ma túy, hàng hóa trên phương tiện vận tải. Điển hình là BĐBP và Hải quan Lạng Sơn đã phát hiện vụ lợi dụng nhập khẩu tỏi và hành tây nhưng chỉ có vỏ bên ngoài, bên trong là giấu 12 tấn pháo đưa về trong nước. 

Hay năm 2019, tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã phát hiện đối tượng lợi dụng nhập khẩu loa thùng từ Lào về, nhưng kiểm tra các trong các loa thùng nhập khẩu có hơn 3 tạ ma túy...

Thành lập ngay tổ công tác kiểm tra dọc tuyến biên giới

Tại điểm cầu Nghệ An, Đại tá Trần Hải Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An cho biết, tại khu vực biên giới của Nghệ An có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống, việc qua lại hai biên giới để thăm thân diễn ra nhiều và quản lý khó khăn. 

Trong những ngày phòng chống dịch, các lực lượng chốt chặt kiểm soát tất cả đường mòn, lối mở 24/24h để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Hoạt động buôn lậu trên tuyến biên giới ở Nghệ An nổi lên là lợi dụng mưa lũ để vận chuyển hàng hóa trái phép. Vào mùa mưa, người dân cho gỗ trôi qua biên giới sau đó trục vớt, tập kết vào nhà dân ven sông. Tình trạng thả gỗ trôi sông, suối rồi bà con người dân tộc địa phương trục vớt cũng đang diễn tại tỉnh Gia Lai. 

Ngay tại Hội nghị, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến đã chỉ đạo Chỉ huy trưởng BĐBP Gia Lai ngay chiều nay (3-6) thành lập Tổ công tác đi kiểm tra dọc tuyến biên giới, nhất là các làng thanh niên lập nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Đàm Thanh Thế đánh giá cao vai trò của BĐBP trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Qua đó nhấn mạnh BĐBP đã thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới rất bài bản, chặt chẽ và hiệu quả. Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp thì vai trò của BĐBP càng được thể hiện rõ nét. 

Trong thời gian qua, BĐBP cũng đã phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia triển khai hiệu quả nhiệm vụ phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới.

Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, Phó Tư lệnh BĐBP

Theo Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, hơn 6.800 chiến sĩ biên phòng vẫn căng mình tại hơn 1.600 tổ chốt dọc các tuyến biên giới. Tại các lều bạt do thời tiết quá nóng, cán bộ chiến sĩ phải vào bụi cây ngủ, nghỉ tránh nóng, nhưng lại gặp muỗi và rắn độc. 

Tư lệnh BĐBP rất chia sẻ với những khó khăn mà CBCS đang trực chốt. Bộ đã trích kinh phí mua hơn 1.000 máy sấy quần áo, hàng trăm máy phát điện cho các chiến sĩ. Trong đại dịch COVID-19, việc ngăn chặn biên giới, lực lượng biên phòng là nòng cốt, được Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước ghi nhận. 

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến đề nghị BĐBP 2 tỉnh Tây Ninh và Cao Bằng rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo các Đồn biên phòng tuyệt đối không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép như trên. Bộ Tư lệnh yêu cầu, tình trạng tồn đọng hàng trăm container hàng hóa biên giới Việt – Trung, trong đó có nhiều vải thiều, đặc biệt thời tiết nắng nóng như hiện nay, BĐBP các tỉnh làm cách nào tháo gỡ cho doanh nghiệp. 

Đồng thời yêu cầu các Đồn biên phòng tập tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt, không để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là nhập lậu nguyên liệu sản xuất thuốc lá ở Cao Bằng...và các hoạt động tội phạm xảy ra tại cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở.

Trần Hằng – Xuân Mai
.
.
.