Tạo niềm tin ở cử tri thì đấu tranh với luận điệu sai trái mới hiệu quả

Thứ Hai, 21/01/2019, 19:03
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại buổi Gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra chiều 21-1, tại Hà Nội. 

Dự buổi gặp mặt có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình…

Thông tin về hoạt động của Quốc hội, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong năm 2018 hoạt động của Quốc hội đã có nhiều điểm nhấn, được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao như: Kiện toàn nhân sự cấp cao, trong đó có việc bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước với số phiếu cao tuyệt đối; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thông qua 16 dự án luật, trong đó có các dự án luật quan trọng như: Luật CAND (sửa đổi), Luật An ninh mạng, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP… 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi gặp mặt.

Bên cạnh đó, Quốc hội đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 chức danh do Quốc hội bầu, đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn hỏi nhanh, đáp gọn được cử tri quan tâm và đánh giá cao…

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã qua một năm hoạt động, hợp tác hiệu quả với các cơ quan của Quốc hội; đồng thời yêu cầu các cơ quan cần chủ động cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho báo chí. 

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội vừa đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 51 người, qua kết quả lấy phiếu cho thấy không có ai có mức tín nhiệm thấp trên 50%. 

Đề cập đến các hoạt động của các cơ quan báo chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự đổi mới của một số cơ quan thông tấn báo chí, nhiều chuyên trang của báo, đài phản ánh hoạt động của Quốc một cách đều đặn; cách chuyển tải đa dạng, sáng tạo, sinh động, dễ tiếp cận… 

Bên cạnh đó, hoạt động chất vấn cũng được thông tin kịp thời, chuyên sâu với nhiều hình thức phong phú, nhiều ý kiến chuyên gia đóng góp sâu sắc, tinh tế. Phóng viên đã thể hiện được sự tâm huyết, nhiệt tình trong việc đưa tin hoạt động của Quốc hội. Những nỗ lực đó đã giúp hoạt động của Quốc hội ngày càng trở nên gần gũi hơn với cử tri, nhân dân.

Nhấn mạnh vai trò tiên phong của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, tạo sự đồng thuận trong xã hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các phóng viên phải hiểu sâu sắc về nội dung của chính sách trong dự án luật đang được nghiên cứu xây dựng. 

Báo chí phải là nơi cung cấp chính xác nhất nội dung thông tin, là diễn đàn thảo luận, ý kiến phản biện chính thức xung quanh dự án luật. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của phóng viên hết sức quan trọng, nội dung thông tin phải đảm bảo chính xác khách quan, tránh đưa thông tin một chiều, không có tính xây dựng. 

“Tôi đi tiếp xúc cử tri, người ta toàn lấy thông tin báo chí để hỏi tôi. Bây giờ dân rất tin báo chí, tôi dám khẳng định điều này. Chỉ khi nào ta tạo được niềm tin vững chức của cử tri, thì việc định hướng thông tin, đấu tranh với các luận điệu sai trái mới phát huy được hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý. Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành với Quốc hội trong thời gian tới.

Quỳnh Vinh
.
.
.