Luật Báo chí 2016:

Tạo hành lang pháp lý quan trọng cho báo chí phát triển

Thứ Năm, 14/07/2016, 17:07

Ngày 14-7, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức Hội nghị toàn quốc Quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016, triển khai góp ý sửa đổi, bổ sung Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.


Dự và chủ trì hội nghị các có đồng chí : Thuận Hữu- Ủy viên TƯ Đảng- Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trương Minh Tuấn- Ủy viên TƯ Đảng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ; Phạm Văn Linh- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ; Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam…; cùng với sự tham dự của 450 đại biểu là Tổng Biên tập, Giám đốc Đài PT- TH 63 tỉnh, thành phố; Chủ tịch các Liên chi hội, Thư ký các Chi hội trực thuộc TƯ và lãnh đạo các cơ quan báo chí TƯ…

Đây là một hoạt động quan trọng mở đầu Chương trình hành động toàn khóa của Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X. Là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Hội nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và Luật Báo chí 2016, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam.

Đồng chí Thuận Hữu- Ủy viên TƯ Đảng- Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thuận Hữu khẳng định: “Luật Báo chí 2016 đã được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Khóa XIII thông qua ngày 5-4-2016 và Chủ tịch nước công bố Luật ngày 29-4-2016, có hiệu lực từ 1-1-2017. Khi Luật Báo chí 2016 được thông qua đã nhận được sự quan tâm, hoan nghênh của những người làm báo và toàn xã hội. Luật Báo chí 2016 sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, là chỗ dựa của những người làm báo để thực hiện nhiệm vụ chính trị, phục vụ xã hội và nhân dân tốt hơn. Việc sửa đổi và ban hành Luật Báo chí 2016 khẳng định Đảng và Nhà nước ta đề cao vai trò của báo chí, đồng thời cũng trao trách nhiệm cao cả và nặng nề cho những người làm báo Việt Nam”.

Bên cạnh những thành tựu, đồng chí Thuận Hữu cũng chỉ rõ: “Có thể nhận thấy những biến đổi tiêu cực trong đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam đang diễn ra ngày càng phức tạp và cho thấy dấu hiệu của sự tha hoá trong một bộ phận nhà báo Việt Nam. Đó là: Hiện tượng nhà báo thông tin sai sự thật, thiếu trách nhiệm, không kiểm chứng, chụp giật, thiếu khách quan, thổi phồng sự thật và bóp méo sự thật; hiện tượng thương mại hoá tờ báo bằng việc đưa tin bài, hình ảnh giật gân, câu khách, kích động, kích dục, thiếu văn hoá, thiếu tính thẩm mỹ và phản giáo dục; tình trạng nhà báo lạm quyền và cửa quyền ngày càng gia tăng; biểu hiện thiếu tính nhân văn trên báo chí; hiện tượng nhà báo lợi dụng nghề nghiệp, danh nghĩa nhà báo, cơ quan báo chí, lợi dụng vị trí và công việc của mình để vụ lợi cá nhân, kiếm chác cho riêng mình và làm trái pháp luật”. Vì vậy, luật Báo chí 2016 sẽ làm tăng trách nhiệm, nghiêm khắc xử lý đối với những hành vi trái đạo đức của người làm báo và các cơ quan báo chí.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã phân tích chi tiết những điểm mới của Luật Báo chí 2016, từ cơ cấu, bố cục đến nội dung các Chương, Điều có nhiều đổi mới, thậm chí có những điều mục còn được điều chỉnh lại hoàn toàn. Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng điều chỉnh cũng được đồng chí Trương Minh Tuấn lưu ý trong hội nghị. Đồng chí Trương Minh Tuấn khẳng định, phạm vi cũng như đối tượng điều chỉnh của Luật Báo chí 2016 rất rộng. Luật Báo chí 2016 không chỉ soạn ra cho những người làm báo mà cho mọi công dân và cho toàn thể xã hội…

Đồng chí Trương Minh Tuấn- Ủy viên TƯ Đảng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, Điều 8 Luật Báo chí 2016 đã quy định rất cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của Hội Nhà báo Việt Nam. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam là ban hành và tổ chức thực hiện quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề đạo đức của người làm báo trong thời đại số và cho rằng, Quy định đạo đức người làm báo do Hội Nhà báo Việt Nam xây dựng phải là Quy tắc “mẹ” mang tính chất nền tảng, là cơ sở để các đơn vị và cơ quan báo chí xây dựng bộ quy tắc riêng cho mình (Quy tắc con).

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, Bộ Thông tin & Truyền thông đang tích cực triển khai việc xây dựng các văn bản, Nghị định, Thông tư… để chuẩn bị cho việc triển khai Luật Báo chí 2016 vào cuộc sống.

Quang cảnh hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã triển khai phổ biến Hướng dẫn số 1092/HD-HNB về tổ chức cho người làm báo, hội viên học tập, quán triệt sâu sắc Luật Báo chí 2016, những điểm mới, điểm nhấn so với Luật Báo chí 1999; phát động các cơ quan báo chí, hội viên nhà báo, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân góp ý kiến tham gia sửa đổi, xây dựng Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam phù hợp với Luật Báo chí 2016 và luật pháp hiện hành.

Thảo Cảnh
.
.
.