Tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Nga

Thứ Bảy, 22/09/2018, 18:14
Chiều 21-9, nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, đoàn đại biểu cấp cao của Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam do ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã tới thăm Bộ Ngoại giao Liên bang (LB) Nga và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Mogulov.


Tại buổi làm việc, ông Mogulov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cùng gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi nghe tin ông từ trần và khẳng định, đây sự mất mát to lớn đối với Đảng và nhân dân của cả hai nước Việt Nam và LB Nga. 

Đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam tới LB Nga, ông Igor Mogulov cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng củng cố mối quan hệ hợp tác giữa MTTQ Việt Nam với các tổ chức xã hội, tổ chức nhân dân Nga và đưa ra những biện pháp củng cố và thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao LB Nga Igor Mogulov trao quà lưu niệm tặng Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chân thành cảm ơn lời chia buồn của ông Igor Mogulov Thứ trưởng Bộ Ngoại giao LB Nga và gửi lời cảm ơn Tổng thống V. Putin đã có điện chia buồn tới Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tới gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn vui mừng nhận thấy quan hệ chính trị tin cậy giữa hai nước ngày càng được củng cố và tăng cường thông qua các kênh trao đổi ngoại giao, các đoàn của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân cũng như việc hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương. 

Đặc biệt chuyến thăm chính thức LB Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 5 đến ngày 8-9 vừa qua đã thành công tốt đẹp, ký kết được nhiều văn bản quan trọng về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. 

“Có được những kết quả đáng khích lệ này là nhờ vào vai trò tham mưu của Bộ Ngoại giao Việt Nam và LB Nga, trong đó có đóng góp không nhỏ của ông Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách châu Á Igor Mogulov”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn gửi lời cảm ơn các cơ quan chức năng LB Nga, trong đó có Bộ Ngoại giao LB Nga đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam cư trú, học tập và làm việc ổn định, hợp pháp tại LB Nga và hòa nhập với nước sở tại. 

Đồng thời đề nghị ông Igor Mogulov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao LB Nga và các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ, củng cố địa vị pháp lý, kinh doanh, học tập lâu dài của cộng đồng người Việt Nam ở LB Nga, phù hợp với những quy định pháp luật của LB Nga, để bà con kiều bào góp phần đóng góp cho sự phát triển của hai nước Việt Nam và LB Nga.

Quang cảnh buổi làm việc.

Từ những ý kiến của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Igor Mogulov khẳng định, Bộ Ngoại giao LB Nga sẽ thảo luận, đưa ra những giải pháp cụ thể, từ đó ủng hộ và tạo điều kiện giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại LB Nga, góp phần phát triển mối quan hệ, sự hợp tác giữa các tổ chức nhân dân, tổ chức xã hội hai nước vì đây chính là một phần rất quan trọng trong mối quan hệ tổng thể giữa hai nước LB Nga và Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Igor Mogulov cũng chia sẻ về những hoạt động hợp tác quan trọng trong năm 2019 khi hai nước chuẩn bị tổ chức Năm hữu nghị Việt Nam tại LB Nga và năm LB Nga tại Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - LB Nga. Điều này sẽ góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Anh Minh - Diệp Hương
.
.
.