Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp:

Tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển

Thứ Ba, 09/05/2017, 02:56
Chiều 8-5, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà chủ trì họp báo.


Ông Lê Mạnh Hà cho biết, đây là lần thứ 2 Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp (DN). Hội nghị có chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” sẽ diễn ra vào ngày 17-5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 35, 75% doanh nghiệp đánh giá tích cực, tương đối tích cực đối với sự chuyển biến của các bộ ngành, địa phương; gần 30% đánh giá sự chuyển biến còn hạn chế. Dù còn không ít khó khăn, nhưng đánh giá chung, các DN cho biết kết quả kinh doanh năm 2016 có khởi sắc hơn, niềm tin triển vọng kinh doanh tốt hơn so với 2015. DN đánh giá cao sự tích cực của các cấp trong cải thiện môi trường kinh doanh.

Tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân phát triển.

Năm nay, VCCI nhận được 200 kiến nghị mới và đã chuyển cho các bộ, ngành, địa phương xem xét giải quyết. Các kiến nghị tập trung vào các nội dung cụ thể của Nghị quyết 35: Cải cách hành chính, bảo vệ quyền lợi DN... Theo ông Lộc, việc thực hiện kiến nghị giảm chi phí cho các DN như: Giảm lãi suất, tiếp cận tín dụng, bảo hiểm, logirtic... vẫn là một yêu cầu quan trọng. Bên cạnh đó, DN cũng kiến nghị về vấn đề thủ tục phá sản DN; giải quyết tranh chấp; thanh tra, kiểm tra…

Khẳng định vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân, ông Lộc cho rằng, cuộc gặp hằng năm của Chính phủ đối với DN là hết sức cần thiết nhằm tạo sự thay đổi và chuyển nhận nhận thức một cách đầy đủ về khu vực kinh tế tư nhân trong các cấp lãnh đạo, nhất là ở cơ sở, từ đó chuyển biến thành hành động là hết sức cần thiết. 

Ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp Bộ KH&ĐT cho rằng, việc Thủ tướng đối thoại với DN tại hội nghị thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao, là sự động viên lớn đối với DN tư nhân, đồng hành cùng DN, nhất là khu vực DN tư nhân trong quá trình khởi nghiệp, phát triển. 

Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà cũng khẳng định, tinh thần là tất cả thành phần DN đều bình đẳng, công bằng giữa các thành phần DN. Trong hội nghị này, DN khu vực tư nhân được mời nhiều hơn vì DN FDI, DNNN đã có những diễn đàn khác để chia sẻ. Vì vậy, thành phần DN tư nhân được mời nhiều hơn cũng là phù hợp với tình hình chung về tỷ lệ DN, cũng như mục tiêu đã đề ra về phát triển DN khu vực tư nhân.

Về “điểm nhấn” trong hội nghị năm nay, ông Lộc cho rằng, hiện các địa phương đang sốt sắng thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy phát triển DN, nhưng cần tránh nhà nước can thiệp trực tiếp bằng các biện pháp hành chính vào thị trường... nếu không sẽ gây ra những hệ lụy. Cụ thể là, không được hành chính hóa hệ thống dịch vụ phát triển DN... bởi nếu luật pháp quy định không đủ rõ thì dễ dẫn đến "nhà nước đứng ra làm tất cả". 

Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà chia sẻ, năm ngoái sự kiện “quán cà phê Xin chào” có tác động không nhỏ tới nội dung hội nghị, theo đó nội dung “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” đã được đưa vào hội nghị. Năm nay, “chúng tôi không mong muốn những điều bất thường xảy ra đối với DN, nhưng chúng tôi sẽ rà soát lại tất cả những bất cập để giảm khó khăn, bức xúc cho DN. Việc tổ chức hội nghị, trọng tâm là tạo điều kiện để phát triển DN, chứ không chỉ giải quyết khó khăn của DN” - ông Lê Mạnh Hà nói.

Theo ông Lê Mạnh Hà, dự kiến năm nay, số lượng đại biểu tham dự Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sẽ đông gấp 4 lần năm ngoái, khoảng 2.000 người. Trong đó, chiếm đa số là đại diện đến từ các doanh nghiệp tư nhân trong nước (khoảng 1.500 người).

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT sẽ báo cáo sơ kết về việc thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ trong vòng 1 năm qua. VCCI báo cáo tổng hợp đánh giá của cộng đồng DN về việc thực hiện Nghị quyết 35 và các Hiệp hội DN, DN hiến kế, kiến nghị. Bên cạnh đó, các bộ, ngành sẽ đối thoại với các doanh nghiệp về những vướng mắc, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp trên tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp” trước khi có một cuộc họp do Thủ tướng chủ trì diễn ra trong chiều cùng ngày 17-5.

Lưu Hiệp
.
.
.