Tạo điều kiện để TP.HCM thu nhiều hơn, tạo ra nguồn lực nhiều hơn

Thứ Hai, 20/02/2017, 19:29
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cần phải tạo điều kiện cho thành phố phát triển, bởi TP.HCM là vùng động lực, chiếm 1/3 tổng số thu của cả nước mà chỉ hưởng 18%.

Chiều 20-2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính – ngân sách đặc thù đối với TP.HCM.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí với quy định thành phố được thưởng vượt thu tương ứng với 30%, không vượt quá số tăng thu so với thực hiện năm trước; phần bổ sung có mục tiêu thì tương ứng 70%. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần phải tạo điều kiện cho thành phố phát triển, bởi TP.HCM là vùng động lực, chiếm 1/3 tổng số thu của cả nước mà chỉ hưởng 18%, còn lại điều tiết hết về Trung ương. Do đó, cần có quy định đặc thù để TP.HCM thu nhiều hơn, tạo ra nguồn lực nhiều hơn cho ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng, Luật Ngân sách Nhà nước cũng không cho phép “cào bằng”, hơn nữa, TP.HCM với vị trí “đầu tàu kinh tế” của cả nước, nếu không tạo cơ chế đặc thù thì thành phố không thể bứt phá lên được.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng bày tỏ mong muốn chính sách đặc thù phải làm sao để TP HCM thu vượt ngân sách, đóng góp nhiều cho ngân sách Trung ương. Về mức thưởng vượt thu, Chính phủ đề nghị trong trường hợp tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia trên địa bàn, thành phố sẽ được thưởng không quá 30%. 

“Mức thưởng 30% hay bao nhiêu không quan trọng, nhưng thành phố đề nghị Quốc hội và Chính phủ cho thành phố chủ động nhất về thu chi trong khuôn khổ, để thành phố thu được nhiều ngân sách hơn, nộp cho ngân sách Trung ương nhiều hơn” – ông nói.

Đồng ý với mức thưởng vượt thu 30% cho TP.HCM, nhưng Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, phải có điều kiện đi kèm là thu ngân sách Trung ương cũng phải vượt. “Năm 2016, TP.HCM và Hà Nội đều thu vượt, nhưng nếu thưởng 30% mà không có điều kiện đi kèm thì ta phải tăng vay để chi cho các nhiệm vụ khác”, Bộ trưởng lưu ý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng cũng cho biết, thành phố đang chuẩn bị một đề án, không chỉ tăng ngân sách một con số mà sẽ tăng trưởng kinh tế hai con số. Nhưng muốn vậy thành phố phải được chủ động hơn về nhiều mặt, trong đó cả về tài chính, về tổ chức và cả về biên chế. 

“Phải có sự tự chủ lớn nhất cho thành phố, không phải thành phố muốn có “vương quốc” riêng mà mong muốn tự chủ hơn, làm ra nhiều tiền hơn” - ông Thăng nêu quan điểm.

Kết lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, UBTVQH nhất trí với tờ trình của Chính phủ về chính sách đặc thù đối với TP.HCM, song đề nghị những chính sách mà Chính phủ đề ra cần phải có điểm mới và tăng thêm được nguồn lực cho thành phố để thực hiện được nhiệm vụ kinh tế, chính trị, trở thành trung tâm kinh tế của cả nước.

Về mức thưởng, UBTVQH thống nhất ghi rõ ở mức 30%, tuy nhiên đối với phần hỗ trợ các mục tiêu ghi rõ không quá 70%...

Quỳnh Vinh
.
.
.