Tăng cường hợp tác giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan Campuchia

Thứ Ba, 20/03/2018, 09:50

Thực hiện chương trình hợp tác quốc tế năm 2018 và nhận lời mời của Tổng cục Hải quan Việt Nam, đoàn đại biểu Hải quan Campuchia do ông Kun Nhem, thành viên Chính phủ Hoàng gia, phụ trách Tổng cục Hải quan và Thuế gián thu Campuchia dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 19 đến 21-3.


Trong năm 2017 tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Campuchia đạt kim ngạch 3.796,7 triệu USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ một năm trước. 

Trong chuyến thăm và làm việc này, Tổng cục Hải quan Việt Nam và Tổng cục Hải quan và Thuế gián thu Hoàng gia Campuchia đã tổ chức hội đàm cấp cao vào ngày 19-3 tại TP. Hồ Chí Minh. 

Hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí chân thành, hữu nghị, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau. Hai bên đã thông báo vắn tắt về những bước phát triển của mỗi bên trong việc thực hiện nhiệm vụ đặc biệt là việc đảm bảo thu ngân sách quốc gia, và các giải pháp trong cải cách hiện đại hoá hải quan cải cách thủ tục hành chính ứng dụng công nghệ thông tin và các chuẩn mực hải quan tiên tiến vào quản lý hải quan tại mỗi nước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong năm 2017 tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Campuchia đạt kim ngạch 3.796,7 triệu USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ một năm trước. 

Trong đó xuất khẩu đạt 2.776,1 triệu USD, tăng 26,1% so với năm 2016. Kim ngạch nhập khẩu là 1.020,6 triệu USD, tăng 40,6 % so với năm 2016. Cán cân thương mại hàng hóa có mức thặng dư 1.755,5 triệu USD tăng 280,7 triệu USD so với năm 2016. 

Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam và Campuchia kí kết biên bản hội đàm giữa hai bên.

Trong bối cảnh đó, hai bên thảo luận và thống nhất một số định hướng hợp tác bao gồm: Phối hợp chặt chẽ để kết thúc đàm phán thỏa thuận giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Cam Campuchia về hợp tác và trợ  giúp lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho các hoạt động hợp tác song phương cũng như hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình cải cách hiện đại hóa hải quan của mỗi bên; 

Mở rộng lĩnh vực hỗ trợ hành chính lẫn nhau, đơn giản hoá thủ tục và nâng cao hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả hơn. 

Đặc biệt, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán trái phép chất ma tuý, và các hàng hoá trái phép khác qua biên giới thông qua việc cải thiện cơ chế trao đổi, cung cấp các thông tin hữu ích nhằm mục đích kịp thời triển khai hiệu quả.

Trong chuyến thăm làm việc tại Việt Nam, đoàn Campuchia sẽ khảo sát thực tế và tìm hiểu kinh nghiệm quản lý Hải quan của Việt Nam tại Cảng Cát Lái và Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.


Lưu Hiệp
.
.
.