Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các cơ quan hữu quan tại sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận được 12 trường hợp phi công phản ánh bị chiếu đèn laser trong lúc chuẩn bị cất hạ cánh. Thời gian chiếu đèn chủ yếu xảy ra vào ban đêm. 

Thậm chí có phi công còn phản ánh rõ khi máy bay đang hạ thấp độ cao xuống khoảng 1.300m để tiếp cận đường băng hạ cánh thì phát hiện đèn laser chiếu vào buồng lái ở vị trí cách sân bay từ chừng khoảng 40-45 km. 

Với khoảng cách này, vị trí chiếu đèn được xác định có thể ở Bình Dương hoặc Biên Hòa, Trảng Bom của Đồng Nai.

Vì vậy, để xử lý tình trạng này, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ sớm phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm tổ chức họp với các địa phương nằm trong khu vực đường hạ cánh của máy bay như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... bởi đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng chiếu đèn laser uy hiếp an toàn bay tại Tân Sơn Nhất khi năm ngoái các cơ quan quản lý sân bay này ghi nhận có 11 lần và năm 2014 có 15 lần máy bay bị chiếu đèn laser trong lúc chuẩn bị hạ cách xuống sân bay. 

Trước đó, Cảng vụ hàng không miền Nam và các đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã phối hợp cùng Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra tình trạng chiếu đèn laser vào máy bay, uy hiếp trực tiếp đến hoạt động an toàn bay. 

Liên tiếp trong các ngày, từ 15 – 18-8, đoàn kiểm tra đã thực hiện giám sát những điểm nghi phát đèn chiếu laser trên địa bàn thành phố như các quận Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức.

Đ.Thắng