Tà đạo Thanh Hải vô thượng sư “tái xuất” ở Đắk Nông

Thứ Tư, 03/06/2009, 10:21
Gần đây, trên địa bàn huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông xuất hiện một nhóm đồng tu, tự xưng là đệ tử của cái gọi là "Thanh Hải vô thượng sư", chúng thường tụ tập ăn chay, ngồi thiền từ 20h đến 22h các ngày thứ 7, chủ nhật hằng tuần. Các đối tượng này còn mở các quán cơm chay để tuyên truyền các tờ rơi, băng đĩa, kinh sách do Thanh Hải vô thượng sư cung cấp trái phép.

Đây là những hoạt động mang màu sắc tà đạo, không được pháp luật cho phép và vi phạm nghiêm trọng Nghị định 26/1999/NĐ-CP, ngày 19/4/1999 của Chính phủ về các hoạt động tôn giáo, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương.

Mở quán cơm bán đồ ăn chay để tán phát tài liệu

9h30' ngày 7/5, tại xã Nghĩa Thắng, Công an huyện Đắk Rlấp phát hiện 4 đối tượng, gồm: Bùi Duy Khanh, 26 tuổi, trú tại Đắk Mrê; Phan Văn Dũng, trú tại thôn Đắk Mrang, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức và 2 bố con Hoàng Đình Tâng, Hoàng Thị Tâm, tạm trú tại thôn 7, xã Đắk Wel, huyện Đắk Rlấp đang đi tán phát tài liệu có hình "Thanh Hải vô thượng sư" cùng 60 VCD và 242 tài liệu có nội dung liên quan đến hoạt động tà đạo của nhóm Thanh Hải vô thượng sư.

Công an huyện Đắk Rlấp đã lập biên bản và mời 4 đối tượng về trụ sở làm việc. Bước đầu, các đối tượng khai nhận: Vào năm 2000, Bùi Duy Khanh xuống TP HCM làm thuê tại một quán cơm chay. Tại đây, Khanh được tuyên truyền và tham gia hoạt động tà đạo của cái gọi là Thanh Hải vô thượng sư. Đến năm 2006, Bùi Duy Khanh đưa vợ và gia đình lên thôn 7, xã Đắk Wel, huyện Đắk Rlấp để mở quán bán đồ cơm chay. Từ năm 2006 đến năm 2008, Khanh quen biết với một số người cùng theo đạo Thanh Hải vô thượng sư, trong đó có gia đình ông Hoàng Đình Tâng, bà Trang (là chủ quán cơm chay ở khối 5, thị trấn Kiến Đức).

Với ý định là tập hợp mọi người tham gia hoạt động tà đạo Thanh Hải vô thượng sư thành một nhóm, Khanh đã vào trang web của Thanh Hải vô thượng sư nhờ giúp đỡ. Đến tháng 10/2008, có một đối tượng tên là Sáu, trú tại Tân Phú - Đồng Nai lên gặp Bùi Duy Khanh và giới thiệu là người do Thanh Hải vô thượng sư cử đến hướng dẫn cả nhóm tu theo Thanh Hải vô thượng sư, từ đó cho đến nay, Bùi Duy Khanh và một số người khác tiến hành cộng tu tại nhà mình vào tối thứ 7 và chủ nhật.

Để tuyên truyền lôi kéo thêm người tham gia vào nhóm tà đạo của mình, từ ngày 4 đến ngày 6/4, Khanh đã xuống TP Hồ Chí Minh đặt mua và nhận 400 VCD cùng với khoảng 1.000 tài liệu có nội dung kêu gọi ăn chay trường, lợi ích của việc ăn chay và các tờ rơi tuyên truyền cho hoạt động tà đạo của Thanh Hải vô thượng sư. Sau đó, Khanh giao cho Hoàng Đình Tâng 200 tờ rơi và 100 VCD về tán phát cho khách vào quán ăn cơm. Số còn lại, Khanh cùng với Phan Văn Dũng đi vào xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk Rlấp tán phát thì bị lực lượng Công an phát hiện, thu giữ.

Đĩa VCD, CD và nhiều tài liệu tờ rơi lực lượng An ninh thu được của các đối tượng.

Không chỉ có vậy, từ cuối năm 2007 Bùi Duy Khanh đã mua tivi, chảo và đầu thu hình kỹ thuật số, thuê người cài đặt để bắt kênh về Thanh Hải vô thượng sư và các kênh về tôn giáo khác. Cho đến nay, lực lượng Công an đã thu giữ tổng cộng 105 VCD, CD, 489 tờ rơi, 17 cuốn bản tin, 3 hình lớn, 8 hình nhỏ chân dung Thanh Hải vô thượng sư có nội dung liên quan đến hoạt động tà đạo Thanh Hải vô thượng sư.

Thanh Hải vô thượng sư là ai? Hoạt động nhằm mục đích gì?

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Thanh Hải vô thượng sư là pháp danh của Đặng Thị Trinh, 61 tuổi, một Việt kiều mang quốc tịch Đài Loan, đạo trưởng đạo Tràng. Thanh Hải vô thượng sư là một tổ chức tà đạo mang màu sắc hội nhóm tự phát do Đặng Thị Trinh lập ra năm 1989, đặt trụ sở tại Đài Loan và có chi nhánh nhiều nước trên thế giới.

Năm 1974, bà Trinh lập ra đạo Tràng tại Cộng hòa liên bang Đức, tự xưng là giáo chủ với pháp danh là Thanh Hải vô thượng sư (Vô thượng sự nghĩa là bên trong không còn ai phải kính thờ nữa). Thực chất hoạt động của Thanh Hải vô thượng sư là lợi dụng tôn giáo để lừa đảo trục lợi bằng cách bán kinh sách, băng video, băng cassette truyền đạo và các loại tranh ảnh về đạo trưởng, ấn tín... nên chính quyền một số nước, trong đó có các bang của Mỹ đã có biện pháp hạn chế và cấm Thanh Hải vô thượng sư không được đến truyền đạo.

Còn tại Đài Loan, chính quyền cũng đã niêm phong và tiến hành kiểm tra một số cơ sở của Thanh Hải vô thượng sư vì đã xúc phạm uy danh đạo Phật. Theo thầy Thích Quảng Hiền - Phó Ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đắk Nông thì Thanh Hải vô thượng sư không phải là đạo phật mà là một loại tà đạo vì trong đạo phật danh từ vô thượng sư chỉ dành cho Đức phật, ngoài Đức phật ra không ai dám dùng. Mong muốn bà con tăng ni, phật tử cần nêu cao tinh thần cảnh giác không nghe, không tin, không theo nhóm Thanh Hải vô thượng sư này vì đây không phải là một tổ chức chính thống của phật giáo.

Đông đảo tăng ni, phật tử và bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mong muốn những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trên cũng như nhóm tà đạo Thanh Hải vô thượng sư cần phải xóa bỏ và xử lý nghiêm trước pháp luật

Văn Thành - Minh Quỳnh
.
.
.