Cơ quan báo chí cần kiểm tra giám sát PV, BTV, quy trình xuất bản báo mình

Thứ Ba, 17/03/2020, 22:30
Ngày 17/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo thành phố đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. 

Thông tin về tình hình hoạt động báo chí, xuất bản năm 2019, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh khẳng định, báo chí tiếp tục là một kênh thông tin quan trọng; tích cực tuyên truyền gương người tốt việc tốt; góp phần đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và tham gia phản bác quan điểm sai trái. 

Báo chí cũng tham gia tích cực việc thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước... 

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng báo chí không thực hiện đúng theo tôn chỉ, mục đích; chưa tuân thủ định hướng của Trung ương và thành phố. Tình trạng một số cơ quan báo chí chạy theo xu hướng cổ xúy phong trào hoặc nhân vật, thông tin quá liều lượng cũng vẫn xảy ra… 

Tại hội nghị, đại diện nhiều cơ quan báo chí của Trung ương và thành phố cũng đã thẳng thắn góp ý, nêu ra các giải pháp, kiến nghị đề xuất với thành phố để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn cũng như hoạt động báo chí góp phần hơn nữa vào sự phát triển của thành phố. 

Đồng chí Trần Lưu Quang trao bằng khen cho đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang bày tỏ sự đồng tình cao với kết quả mà ngành báo chí, xuất bản đã làm được trong năm qua và chia sẻ với các cơ quan báo chí, xuất bản những khó khăn hiện nay. 

Đồng chí Trần Lưu Quang cũng bày tỏ sự lo lắng về hoạt động báo chí, nhất là khi xét theo tôn chỉ, mục đích của từng cơ quan báo chí, thì có những khi báo chí chưa là người đại diện, nói lên tiếng nói của địa phương, của ngành mình. Cùng với đó là những sai sót, giật tít câu view, đưa tin không chính xác. 

Mong muốn các cơ quan báo chí bám sát các hoạt động thực tiễn của thành phố, đồng chí Trần Lưu Quang lưu ý báo chí thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan mình, khắc phục chấn chỉnh ngay những sai sót; các nhà báo cần có sự nhạy cảm và vững vàng về chính trị để những tự thấy được việc làm của mình có lợi gì, hại gì. 

Để đội ngũ làm báo đi đúng hướng, Phó Bí thư Thường trực Trần Lưu Quang cũng đề nghị các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí rà soát kiểm tra lại quy chế quản lý giám sát phóng viên, biên tập viên và quy trình xuất bản của mỗi tờ báo. 

Trước khó khăn của báo chí, Phó Bí thư Thường trực Trần Lưu Quang cũng hứa sẽ có sự quan tâm hơn, hỗ trợ hơn về cơ chế, cách làm việc và cả về kinh phí đối với các cơ quan báo chí. Nhưng đồng thời cũng đòi hỏi bản thân các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí phải có sự chuyển biến tích cực; những sai phạm sẽ được xử lý quyết liệt, mạnh mẽ.


Đức Thắng
.
.
.