TAND tối cao ra mắt trang tin điện tử về án lệ

Thứ Tư, 19/10/2016, 16:21
Sáng 19-10, TAND tối cao đã tổ chức ra mắt trang tin điện tử về án lệ. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao dự và bấm nút khai trương.

Việc phát triển án lệ là một trong những dấu ấn quan trọng trong cải cách tư pháp của TAND. Theo lãnh đạo TAND tối cao, để đảm bảo chất lượng của các án lệ được ban hành, góp phần bảo đảm thống nhất áp dụng trong pháp luật xét xử, tạo tính ổn định, minh bạch trong các phán quyết của Tòa án. 

Trang tin điện tử về án lệ với nhiều tính năng, phù hợp với quy trình lựa chọn, công bố và áp dụng án lệ theo quy định. Trang tin điện tử về án lệ (anletoaantoicao.vn) là nơi cung cấp thông tin chính thức của TAND tối cao các hoạt động về án lệ; tạo một kênh thông tin phong phú, có khả năng phổ cập rộng rãi, nhanh chóng; tạo một kênh trao đổi, tương tác thông tin mà những người quan tâm có thể dễ dàng tiếp cận và tạo ra một môi trường làm việc cộng tác đơn giản, hiệu quả. 

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình bấm nút khai trương trang điện tử về án lệ.

Tại đây, các thẩm phán có thể nhanh chóng tìm kiếm các văn bản quy phạm pháp luật mới về án lệ, án lệ vừa được công bố để nghiên cứu, tham khảo, phục vụ công tác xét xử. 

Công chúng và những người quan tâm đến án lệ có thể tra cứu bất kỳ một án lệ nào; một bản án quyết định được dự kiến làm nguồn án lệ hoặc những hoạt động về án lệ mà hệ thống Toà án đã và đang thực hiện thông qua chức năng tìm kiếm; có thể dễ dàng góp ý đối với các vấn đề liên quan đến quy trình lựa chọn, công bố và áp dụng án lệ; đánh giá các án lệ đã được ban hành, cho ý kiến đối với các bản án, quyết định đề xuất dự kiến phát triển thành án lệ tại chuyên mục “bình luận” hoặc tại các phần bình luận trong mỗi chuyên mục.

Với việc đưa trang tin điện tử về án lệ đi vào hoạt động, TAND tối cao mong muốn, cung cấp cho công chúng những thông tin cập nhật nhất các hoạt động về án lệ, như: án lệ đang có hiệu lực, đã bị huỷ bỏ, thay thế hoặc chưa có hiệu lực; dự thảo các án lệ và các góp ý; các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án được đề xuất để phát triển thành án lệ; bình luận các vấn đề liên quan đến án lệ.

Nguyễn Hưng
.
.
.