TAND TP Hà Nội đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Thứ Sáu, 25/12/2020, 17:49
Sáng 25/12, TAND TP Hà Nội tổ chức “Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp thành phố Hà Nội năm 2021”. Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo TAND tối cao, lãnh đạo các Ban, Ngành của thành phố Hà Nội.

Tại hội nghị, TAND TP Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Theo báo cáo của TAND TP Hà Nội, trong năm 2020, TAND hai cấp thành phố Hà Nội đã giải quyết được hơn 35.000 vụ án các loại, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Điển hình như vụ “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại MobiFone.

Thừa uỷ quyền Chủ tịch Nước, Chánh án TAND tối cao trao tặng TAND TP Hà Nội Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Vụ án Hà Văn Thắm, Nguyễn Hoàng Long bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động ngân hàng”… Toà án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo chủ mưu, cầm đầu; khoan hồng đối với những bị cáo đồng phạm giúp sức có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản án thể hiện tính nhân văn, đảm bảo sự công bằng của pháp luật, có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Đặc biệt, Toà án chú trọng đến việc thu hồi tài sản tham nhũng. Cụ thể là thu hồi tài sản tham nhũng trong vụ án xảy ra tại MobiFone, đã thu hồi được toàn bộ số tiền Nhà nước bị thiệt hại và số tiền các bị cáo chiếm hưởng là hơn 6 triệu USD. Vụ án xảy ra tại thành phố Đà Nẵng đã thu hồi, sung quỹ Nhà nước 13 nhà, đất, kê biên đối với 39 bất động sản để đảm bảo thi hành án tương đương với tài sản thất thoát của Nhà nước…

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021, TAND TP Hà Nội thực hiện tốt các yêu cầu của phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, tiếp tục phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội cũng như TAND tối cao giao cho về tỷ lệ giải quyết các loại án hình sự (đạt từ 90% trở lên), án dân sự đạt từ 85% trở lên…  

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình chúc mừng tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức TAND hai cấp thành phố Hà Nội đã đạt được trong năm 2020. Đồng chí Nguyễn Hoà Bình  yêu cầu TAND hai cấp thành phố Hà Nội phải tập trung xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch vững mạnh, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán chất lượng, kỷ luật, xây dựng sự thanh liêm của Thẩm phán để năm 2021, TAND hai cấp thành phố Hà Nội sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn.

Nguyễn Hưng
.
.
.