Sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch

Thứ Sáu, 01/06/2018, 16:01
Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch, các ý kiến cơ bản nhất trí với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quy hoạch tại các luật để bảo đảm sự thống nhất với Luật Quy hoạch, đảm bảo hiệu lực thi hành của Luật vào 1/1/2019. Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan hữu quan rà soát kỹ lưỡng các luật liên quan đến Luật Quy hoạch để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung vào Kỳ họp thứ 6 tới đây.

Sáng 1-6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch tại Luật Hóa chất, Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm, Luật Dược, Luật Công chứng, Luật Trẻ em, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Khoa học công nghệ, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung 27 bộ luật,  luật liên quan

Theo Tờ trình của Chính phủ, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung 27 bộ luật, luật, bao gồm: 25 luật theo Danh mục tại Phụ lục III Luật Quy hoạch, 1 luật do Bộ Y tế đề xuất bổ sung (Luật An toàn thực phẩm) và 1 luật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất bổ sung (Luật Phòng, chống thiên tai).

Như vậy, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch tại Luật Hóa chất, Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm, Luật Dược, Luật Công chứng; Luật Trẻ em, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Khoa học công nghệ, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị để có hiệu lực đồng thời với Luật Quy hoạch từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 là cần thiết, tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý, các xung đột, cũng như các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch ngành, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh và đảm bảo nguồn kinh phí cho việc lập quy hoạch cho thời kỳ 2021 - 2030.

Báo cáo thẩm tra dự án luật bày tỏ cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Quy hoạch; cho rằng theo quy định tại khoản 3 Điều 146 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và khoản 5 Điều 59 Luật Quy hoạch, Chính phủ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với Luật Quy hoạch và áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn là phù hợp.

Điều chỉnh quy hoạch phải lấy ý kiến công khai

Nhất trí với tờ trình của Chính phủ và dự thảo luật về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng dự luật đã làm rõ được các loại quy hoạch, bỏ yêu cầu căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội khi lập quy hoạch, thay bằng quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng hay quy hoạch tỉnh tương ứng. 

Đồng thời, chỉnh sửa, bổ sung các căn cứ về điều chỉnh quy hoạch, cung cấp thông tin, lấy ý kiến công khai quy hoạch hoặc bãi bỏ quy định trái với Luật Quy hoạch. Quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc quy hoạch xây dựng đã được quy định trong Luật Quy hoạch và thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia. Trong khi quy hoạch xây dựng là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành thuộc phụ lục 2 của Luật Quy hoạch, do đó việc sửa đổi, bổ sung như dự thảo là phù hợp.

Đại biểu Trần Văn Tiến

Đại biểu Đặng Thế Vinh thống nhất nguyên tắc việc rà soát các quy hoạch để sửa đổi, bổ sung phải lấy Luật Quy hoạch làm chuẩn; đề nghị làm rõ phạm vi, nội dung, đối tượng của quy hoạch xây dựng, xác định lại khái niệm quy hoạch xây dựng tại khoản 30 Điều 3 Luật Xây dựng để thu hẹp nội dung của quy hoạch xây dựng với tính chất là quy hoạch chuyên ngành. Chỉ khi làm rõ phạm vi, nội dung, đối tượng của quy hoạch xây dựng mới xác định được mối quan hệ giữa quy hoạch xây dựng với quy hoạch ngành, quốc gia, quy hoạch tỉnh.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho rằng quy hoạch xây dựng là một trong 38 loại quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, là quy hoạch cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh. Tuy nhiên, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng quy định quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn là 2 quy hoạch thuộc quy hoạch xây dựng, điều đó là trái với Luật Quy hoạch. 

Đại biểu đề nghị bỏ toàn bộ nội dung quy hoạch xây dựng tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện và quy hoạch chung cho từng khu chức năng trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng để tránh trùng lặp, quy hoạch chồng lấn quy hoạch, gây lãng phí nguồn lực.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng một trong những nguyên tắc quan trọng của hoạt động quy hoạch là đảm bảo sự ổn định, tránh gây xáo trộn cho doanh nghiệp và người dân, đây cũng là một trong những mục tiêu được đề ra khi ban hành Luật Quy hoạch. “Chúng ta cũng thấy thời gian qua tình trạng điều chỉnh quy hoạch xảy ra rất nhiều, phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế- xã hội và đời sống của người dân, gây bức xúc trong xã hội. 

Điển hình là việc điều chỉnh xây dựng các chung cư cao tầng trong nội đô, cho phép điều chỉnh chức năng công ích của nhiều diện tích đất trong quy hoạch dành cho giáo dục, y tế… làm biến dạng quy hoạch, phá vỡ kết cấu hạ tầng, ví dụ điển hình là khu Linh Đàm” - đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho biết và đề nghị cần có quy định để làm rõ vấn đề này trong dự thảo Luật.

Cần cẩn trọng khi sửa Luật

Đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắc), đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông), đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam)  cho rằng, việc sửa đổi cần phải rà soát kỹ lưỡng, không nên có sự thay đổi về chính sách ở các luật mà chỉ tập trung sửa đổi những vấn đề để bảo đảm cho phù hợp với Luật Quy hoạch. 

“Những vấn đề mà liên quan đến chính sách, không liên quan đến Luật Quy hoạch thì phải áp dụng thông thường, không đặt vấn đề sửa đổi ở luật này”, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) phát biểu, đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo có đánh giá tác động của nếu luật được ban hành.

Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An) cho rằng đây là luật mà phạm vi tác động rất rộng nên cần phải xem xét hết sức cẩn trọng với sự đánh giá tác động đầy đủ. Bên cạnh đó, có một số ý kiến đề nghị Cơ quan soạn thảo rà soát từ ngữ, kỹ thuật văn bản tại các luật để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Quy hoạch.

Về tên gọi của Luật, có ý kiến cho rằng tên gọi như vậy là quá dài, nên nghiên cứu lấy tên gọi ngắn hơn, chẳng hạn như dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 13 luật liên quan đến Luật Quy hoạch

Ngoài những vấn đề chung nêu trên, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến về các nội dung cụ thể sửa đổi ở từng luật có liên quan đến Luật Quy hoạch.


Phương Thuỷ
.
.
.